Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống

Trần Lê ​

Thứ năm, 11/11/2021 - 15:09

(Thanh tra) – Sau khi tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX thành công tốt đẹp, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã khẩn trương triển khai đưa nghị quyết đi vào cuộc sống nhằm đạt được những mục tiêu nhiệm vụ do đại hội đề ra. Để đạt mục tiêu của đại hội, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh.​

Tỉnh ủy Thanh Hóa triển khai nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX bằng trực tuyến. Ảnh: TL

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 các đại biểu tham dự đã nhất trí biểu quyết thông qua nghị quyết, định hướng cho toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, với mục tiêu tổng quát là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là mũi nhọn; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế.

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước”.

Để đạt được mục tiêu tổng quát trên đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa, đồng thời Thanh Hóa phải sớm triển khai đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ngay sau đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường nhưng Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chỉ đạo tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết qua hình thức trực tuyến và phát thanh, truyền hình trực tiếp trên sóng Phát thanh và Truyền hình của tỉnh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn tỉnh. Đồng thời, phát trực tiếp cho toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh theo dõi trực tiếp những nội dung cơ bản của nghị quyết.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy kiển tra việc triển khai Nghị quyết XIX của tỉnh Đảng bộ tỉnh tại huyện Lang Chánh. Ảnh: TL

Nhằm đưa nhanh Nghị quyết 19 của Đảng bộ Thanh Hóa đi vào cuộc sống, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ra công văn đề nghị thường trực và ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống, để việc học tập, quán triệt nghị quyết được thấm sâu trong từng cán bộ, đảng viên, là tiền đề, “kim chỉ nam” để các ngành, các cấp, địa phương cụ thể hóa vào thực tế của cấp, ngành và địa phương mình.

Việc đổi mới công tác triển khai, quát triệt, học tập nghị quyết, ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng đã giúp cho công tác triển khai quán triệt nghị quyết sớm hoàn thành; giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh sớm được tiếp cận, nắm bắt những nội dung cơ bản của nghị quyết, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để cùng nhau quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra và Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại TP Sầm Sơn, để sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025 vào cuộc sống, đồng chí Lương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy cho biết, Thành ủy đã xây dựng Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 12/12/2020 về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết; xây dựng Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 10/01/2021 thực hiện Nghị quyết; chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng chương trình hành động của cấp ủy, tổ chức hội nghị cấp ủy thảo luận, ban hành chương trình hành động; cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết thông qua việc học tập làm cho toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố nắm vững, thống nhất cao về nhận thức, ý chí hành động, tin tưởng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

TP Sầm Sơn khẩn trương triển khai đưa Nghị quyết XIX tỉnh Đảng bộ đi vào cuộc sống. Ảnh: TL

Trong thời gian qua, gắn với thực tiễn nhiệm vụ của TP Sầm Sơn là đô thị du lịch biển, trung tâm du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xây dựng, ban hành 3 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII… Năm 2021, thành phố đã và đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng cụm công nghiệp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tổ chức thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; phối hợp với FLC, Sun Group và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Lễ hội hoa và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2021. Khai trương và đưa vào vận hành trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Sầm Sơn. Các chế độ, chính sách, an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Thu ngân sách vượt dự toán tỉnh giao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và triển khai thực hiện hiệu quả.

Còn ở huyện Lang Chánh, ông Nguyễn Xuân Hồng, Bí thư Huyện ủy xác định cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế để đưa nhanh Nghị quyết XIX của Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống. Trong đó, phải nghiên cứu bổ sung những công việc trọng tâm của Lang Chánh thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, để hoàn thiện chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng; xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những công việc phải làm trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có lộ trình phù hợp với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt là: “Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tích cực, chủ động hơn nữa để vượt qua khó khăn, thách thức trong công việc; quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt và phải có hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó”.

Vào ngày 5/11/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh học tập, quán triệt triển khai thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và các kết luận mới ban hành của Tỉnh ủy… nhằm nhanh chóng đưa các chương trình trọng tâm, khâu đột phá được triển khai thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn, Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh cần nghiêm túc nghiên cứu, học tập, nắm vững những nội dung cốt lõi của các văn bản, nhất là những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung được quán triệt tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung nghiên cứu, nắm vững những nội dung cốt lõi và vấn đề mới trong các chương trình trọng tâm, kế hoạch hành động thực hiện các khâu đột phá và các kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần này, đặc biệt là ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá; khẩn trương thể chế hóa, cụ thể hóa những nội dung liên quan trực tiếp đến ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị mình thành các văn bản để tổ chức thực hiện ở cấp mình. Trong đó, cần xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những công việc phải làm trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có lộ trình phù hợp, gắn với phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm