Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ ba, 17/06/2025 - 16:48
(Thanh tra) - Trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và sắp xếp lại đơn vị hành chính, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả, không bị gián đoạn, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Bảo đảm 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ. Ảnh: YB
UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC, sửa đổi quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo đúng hướng dẫn tại các Điều 16, 17, 18, 19 và 20 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Việc rà soát cần gắn với điều chỉnh thẩm quyền, trình tự thực hiện TTHC phù hợp với các văn bản pháp luật liên quan đến phân cấp, phân quyền, đồng thời bám sát thực tiễn việc kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện để chuyển sang mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Đây là cơ sở quan trọng để nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu về tổ chức bộ máy hành chính mới, đồng thời triển khai hiệu quả Cổng Dịch vụ công quốc gia, điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất trên phạm vi toàn quốc.
UBND tỉnh yêu cầu đảm bảo 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Các quy trình TTHC cần được tái cấu trúc, cắt giảm, đơn giản hóa trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã số hóa, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đặc biệt là DVCTT toàn trình.
Việc triển khai thực hiện phải bám sát Nghị quyết của Bộ Chính trị, Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, chỉ đạo của lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về chuyển đổi số, cũng như chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
UBND tỉnh đặt mục tiêu đến trước ngày 20/6/2025, 100% DVCTT phải được tích hợp, cung cấp đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, các địa phương cần rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công đang cung cấp, nhất là các DVCTT ít phát sinh hồ sơ, để kịp thời nâng cấp, hoàn thiện, đảm bảo sự thuận tiện và hiệu quả trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC khi sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp phải được thực hiện đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, 2 Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội, cũng như các Nghị định của Chính phủ thay thế Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng quy định mới dự kiến ban hành trong tháng 6/2025.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành thường xuyên cập nhật các quyết định công bố TTHC của bộ, ngành Trung ương, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục TTHC áp dụng tại địa phương, xây dựng và trình duyệt các quy trình nội bộ tương ứng.
Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) chủ trì tham mưu lựa chọn, thống nhất hợp nhất sử dụng một hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, đảm bảo kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 1/7/2025, sẽ đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, chấm dứt hoạt động hệ thống riêng lẻ, thực hiện đúng chỉ đạo tại Văn bản số 623/TTg-KSTT của Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh cần chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, bảo đảm về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy chế vận hành. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong suốt quá trình tiếp nhận và xử lý.
Sở Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc triển khai DVCTT trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị lựa chọn dịch vụ công đủ điều kiện để trình UBND tỉnh phê duyệt cung cấp DVCTT toàn trình theo đúng quy định.
Với tinh thần quyết liệt, chủ động và sáng tạo, Yên Bái đang từng bước hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ hành chính công hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả chuyển đổi số quốc gia và cải cách hành chính trong giai đoạn mới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương