Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 05/12/2017 - 20:48
(Thanh tra) - Hà Nội quyết tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè từ 50% - 300% so với mức cũ. Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho rằng, cần tiếp cận điều này như là một giải pháp kinh tế để giảm thiểu ùn tắc giao thông, chứ không phải vì “cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô, xe máy”.
Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam
Chiều ngày 5/12, HĐND TP Hà Nội biểu quyết thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.
Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.
Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng.
Cũng theo nghị quyết, mức thu phí tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức thu phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm.
Mức thu phí mới không áp dụng đối với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố của các quận từ vành đai 3 trở ra. Khu vực này vẫn giữ nguyên mức thu phí cũ đã được HĐND quyết nghị từ năm 2016.
Từ ngày 1/1/2018, mức thu phí mới được áp dụng.
Không phải cần vài trăm tỷ thu từ vỉa hè giữ ô tô, xe máy
Trước khi HĐND bấm nút thông qua, theo đại biểu (ĐB) Hoàng Huy Được (tổ Ba Vì), “đường cho người đi xe, vỉa hè cho người đi bộ. Để vỉa hè cho người đi bộ có thực sự cho người đi bộ và chỗ có đủ điều kiện để trông giữ xe để bảo đảm đáp ứng yêu cầu là cần thiết”.
Nhắc lại phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc trong số 180 quán bia có hình bóng sắc phục đứng đằng sau 150 quán, ông Được đặt một loạt câu hỏi, khi tăng mức phí này thì hệ lụy là gì? Ai là người thụ hưởng? TP được bao nhiêu tiền từ việc tăng phí này?.
“Trong những ngày gần đây, dư luận rất bức xúc về việc nâng cấp vỉa hè. Chưa nói đến câu chuyện nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là TP đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè. Vậy việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch. Nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh nghi ngờ”, ông Được nói.
Theo ĐB tổ Ba Vì, UBND TP cần ban hành cụ thể việc thu phí của vũng lõi quận Hoàn Kiếm và các quận tiếp theo.
Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho rằng, cần tiếp cận nghị quyết này là một giải pháp kinh tế để giảm thiểu ùn tắc giao thông.
“Tôi nghĩ chúng ta không đặt vấn đề là Hà Nội thu thêm được bao nhiêu tiền. Không phải chúng ta cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô, xe máy. Hà Nội chắc chắn không đặt vấn đề như vậy”, ông Nam nói.
Theo ông Nam, quốc tế đã làm vấn đề này, coi đây như là một giải pháp để điều chỉnh, giảm ùn tắc giao thông. Càng vào trong trung tâm, nội đô thì càng hạn chế lưu hành giao thông, kể cả giao thông tĩnh.
Dứt khoát xử vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép
Trưởng ban Pháp chế cho rằng, vấn đề quan trọng là quản lý để chấn chỉnh việc lạm thu, hay những tổ chức, cá nhân lập các bãi trông giữ xe trái phép hay thu quá giá…
“Ta để giá thấp nhưng người dân vẫn phải đóng giá rất cao khi vào giao thông ở đây. Bản thân tôi ngày cuối tuần gửi ô tô ở nội đô trung tâm Hoàn Kiếm giá không dưới 50 - 100 nghìn đồng”, ông Nam nói.
Vậy ai thụ hưởng ở đây? Theo ông Nam, chỉ có người hoạt động trái phép thụ hưởng, người dân không được hưởng vẫn phả đóng nhiều tiền, nhà nước cũng không thu được bao nhiêu.
Vì vậy, Trưởng ban Pháp chế đề nghị, lần này sẽ xem xét trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc tổ chức thực hiện.
“TP dứt khoát phải quy hoạch lại các điểm đỗ giao thông tĩnh, có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư giao thông tĩnh và giao thông thông minh. Đồng thời p phải chấn chỉnh những sai phạm của người tổ chức bến bãi thu trái phép”, ông Nam nhấn mạnh.
Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đề nghị, UBND TP tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm.
“Cần tập trung quyết liệt hơn trong thực hiện đầu tư hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch trên địa bàn để giảm dần việc sử dụng diện tích lòng đường, hè phố trông giữ phương tiện”, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hồ Thị Vân Nga nói.
Dự kiến thu đạt 113 tỷ đồng khi tăng phí
Đại diện cho UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện khẳng định, mức phí sử dụng lòng đường vỉa hè để trông giữ phương tiện được tăng tiệm cận với giá thực tiễn mà các điểm trông giữ hiện nay đang thu.
Ví dụ giá theo quy định trông giữ xe đạp ở mức 2.000 đồng nhưng thường thu lên 5.000 đồng; xe máy bị thu từ 5.000 - 10.000 đồng trong khi quy định là 3.000 đồng; giá trông giữ ô tô bị thu lên 50.000 đồng/hai giờ, trong khi giá quy định là 30.000 đồng.
Theo ông Viện, phần phí tăng lên không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính mà nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần phương tiện đỗ tại hè phố.
"Với mức thu cũ hiện nay, tổng số tiền thu được trong năm 2017 là đạt 38,4 tỷ đồng. Với mức thu mới nếu được thông qua thì số tiền thu được dự kiến sẽ đạt 113 tỷ đồng. Đây là lần tăng để tiệm cận mức giá thị trường. TP sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình tăng giá trong thời gian tới để thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND TP với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông", Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nêu.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
T.Thanh
13:44 12/12/2024(Thanh tra) - Hà Nội sẽ hạn chế hoặc cấm lưu thông với nhiều phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao vào vùng phát thải thấp. Thí điểm trước tiên ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Hải Hà
12:08 12/12/2024Trần Lê
10:32 12/12/2024Thu Nga
21:26 11/12/2024Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024Nhật Vượng
Nhật Vượng
N. Phó
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh