Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Kỳ vọng một giai đoạn phát triển mới

Trọng Tài

Thứ hai, 08/11/2021 - 18:48

(Thanh tra) - Là huyện miền núi, biên giới đặc biệt nhất cả nước với khoảng 94,88% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, huyện Bình Liêu luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, Bình Liêu vẫn là địa phương gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất tỉnh, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; chất lượng giáo dục, y tế còn hạn chế…

Đến nay, gần 50% người dân huyện Bình Liêu đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2. Ảnh: TTTT

Để thực hiện khâu đột phá về phát triển văn hóa giàu bản sắc gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền, ngày 17/5/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 06 “về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Nghị quyết nhằm tạo động lực lớn cho các địa phương vùng đồng bào DTTS, biên giới, hải đảo, phát triển bền vững dựa trên tiềm năng thiên nhiên, con người, văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Triển khai Nghị quyết số 06, Huyện ủy Bình Liêu đã nhanh chóng xây dựng, ban hành nghị quyết, chương trình hành động phù hợp thực tiễn địa phương, với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, đến hết năm 2022, Bình Liêu phấn đấu không còn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo tiêu chí mới; đến năm 2023, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện đạt chuẩn NTM, trong đó, có 20% xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người gấp 2 lần so năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình trên 4%/năm; không còn nhà ở tạm, nhà dột nát; cơ bản giải quyết dứt điểm nhu cầu cấp thiết về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS.

Đến năm 2030, có hệ thống kết cấu kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, liên thông, kết nối thuận lợi với các vùng phát triển của tỉnh; duy trì giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình 1,5%/năm; 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao...

Trên cơ sở mục tiêu cụ thể đã đặt ra, Huyện ủy Bình Liêu cũng đã lựa chọn khâu đột phá để thực hiện nghị quyết, đó là, dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục, nhằm nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Cùng với đó, tập trung phát huy thế mạnh cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) và những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, đường biên giới, truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn để phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng.

Căn cứ chương trình hành động, UBND huyện Bình Liêu đã chủ động xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung nguồn lực triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đề án, chương trình phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại.

Huyện cũng xác định, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trọng tâm là đào tạo nghề cho lao động trẻ để chuyển đổi cơ cấu lao động, gắn với tạo việc làm, tăng thu nhập và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Thời gian qua, Huyện ủy Bình Liêu đã và đang tích cực chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 06 và chương trình hành động của huyện phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trong quá trình triển khai, Bình Liêu đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền; tập trung phổ biến sâu rộng tới đồng bào các dân tộc trên địa bàn để tạo sự đồng thuận và chủ động tham gia thực hiện.

Với việc lấy người dân làm chủ thể, làm trung tâm và là mục tiêu thực hiện, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 06 trên địa bàn huyện Bình Liêu kỳ vọng sẽ tạo đà thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn, khơi dậy ý chí để nhân dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu; mở ra một giai đoạn phát triển mới làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS, miền núi nơi đây.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm