Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kiên quyết xử lý, nhiều chủ xe chủ động cắt thùng ben hạ tải

Quang Đông

Thứ ba, 05/07/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Với tinh thần kiên quyết xử lý, không có “vùng cấm” đối với các xe vi phạm quá khổ quá tải, nên ngoài việc bị lập biên bản xử phạt hành chính, nhiều phương tiện cơi nới đã bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cưỡng chế cắt thùng ben hạ tải. Điều này có tính răn đe, khiến nhiều chủ phương tiện nhận thức được vi phạm, tự nguyện chấp hành cắt hạ thành thùng về đúng thiết kế ban đầu.

Một phương tiện phải cắt phần thành thùng ben cơi nới sai thiết kế dưới sự giám sát của lực lượng CSGT. Ảnh: QĐ

Đã xử lý 3.947 ôtô vi phạm cơi nới, quá tải

Trong thời gian từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022, lực lượng CSGT toàn quốc triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trên đường bộ, CSGT tập trung xử lý tình trạng phương tiện vi phạm quy định về chở hàng quá trọng tải, quá khổ, cơi nới thùng xe. Khi phát hiện vi phạm sẽ cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế.

Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, qua 10 ngày đầu thực hiện kế hoạch cao điểm, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 3.947 ôtô vi phạm quy định về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ. Trong đó, đã vận động, cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe cơi nới là 226 trường hợp, lập biên bản phạt hành chính hơn 16 tỷ đồng với các trường hợp vi phạm trên; tạm giữ 132 phương tiện; tước 1.025 giấy phép lái xe.

Trong số đó, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử phạt gần kịch khung. Đơn cử, vào khoảng 9 giờ 45 phút ngày 29/6, tại Km159+100 quốc lộ 1B dưới chân cầu Phù Đổng, Đội CSGT số 5, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã dừng xe tải mang biển kiểm soát 99C-197XX. Sau khi kiểm tra, xác định xe tải trên đang chở đầy cát, che chắn sơ sài, tổ công tác đã yêu cầu lái xe đi cân trọng tải. Kết quả, xe tải trên chở quá quy định 171% và thành xe cơi nới hơn gấp đôi, quá quy định so với đăng kiểm là 85cm/190cm.

Thiếu tá Hà Tuấn Minh, Tổ trưởng Tổ Tuần tra, Đội CSGT số 5 cho biết, với những lỗi vi phạm như cơi nới thùng xe quá quy định, để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường, không có giấy phép lái xe, điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép… người điều khiển xe tải trên đã bị lập biên bản với mức phạt 40 triệu đồng. Riêng chủ phương tiện bị lập biên bản xử phạt với lỗi vi phạm để người làm công, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm với mức phạt 38 triệu đồng.

Kiên quyết hạ tải, cắt thùng ben cơi nới mang tính răn đe mạnh

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, việc kiểm tra, xử lý đối với xe ô tô chở quá tải, lực lượng chức năng đã có kế hoạch thực hiện xuyên suốt trong năm 2022. Trong đợt cao điểm lần này, các phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ, cơi nới kích thước thành thùng xe được yêu cầu tháo, cắt thùng xe về đúng với thiết kế đã được phê duyệt ngay tại nơi phát hiện vi phạm.

Đây cũng được xem là điểm khác biệt lớn so với những kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm giao thông trước đây. Bởi theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với các phương tiện vi phạm lỗi cơi nới thùng không đúng kích thước ban đầu trong giấy đăng kiểm, ngoài bị xử phạt hành chính, cả chủ xe và người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của phương tiện. Chi phí liên quan đến việc cắt bỏ phần cơi nới sẽ do chủ phương tiện phải tự chi trả. Việc làm kiên quyết này tạo hiệu ứng răn đe mạnh đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải trong việc nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã vận động nhiều lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đình Tập, chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ: “Sau khi được vận động hạ tải để hoạt động một cách hợp pháp, chúng tôi kêu gọi nhiều đồng nghiệp chủ động liên hệ với Đội CSGT số 14 để được hướng dẫn hạ thùng xe theo đúng quy định”.

Ông Phạm Văn Tuấn, giám đốc một công ty vận tải xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Bình cho biết: "Trước đây, để kịp tiến độ cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công, san lấp một số công trình, nên chúng tôi có tự ý cơi nới thành thùng để chở thêm được ít nào hay ít đó. Nay được giải thích, tuyên truyền thì nhận thấy rằng phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông, nên đã tự nguyện hạ tải, cắt dỡ thành thùng phương tiện về đúng thiết kế ban đầu. Bởi nếu cố tình vi phạm, khi bị xử phạt thì số tiền hưởng lợi được từ phần chở thêm cũng chẳng bù lại được số tiền bị phạt".

Việc kiên quyết cắt bỏ thùng thành ben cơi nới trên các phương tiện xe tải được xem là giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá khổ, quá tải gây nhức nhối trong thời gian qua. Nhưng để duy trì hiệu quả lâu dài, cần sự vào cuộc đồng bộ từ các lực lượng chức năng phải xử lý tại gốc, như: Các đầu bến, bãi, mỏ không để cho xe chở quá tải hoạt động, cũng như từ chối cung cấp cho các phương tiện cơi nới thành thùng. Và hơn bao giờ hết vẫn là ý thức từ chính các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện không vì lợi nhuận có được từ cơi nới quá tải mà bỏ qua an toàn giao thông, tính mạng của người khác, phá nát cơ sở hạ tầng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: 125 đơn vị nợ bảo hiểm gần 11 tỷ đồng

Cao Bằng: 125 đơn vị nợ bảo hiểm gần 11 tỷ đồng

(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.

Trung Hà

15:05 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm