Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dự án đầu tư công hơn 9.000 tỷ thi công chậm, chủ đầu tư lý giải nguyên nhân

Thu Huyền

Thứ sáu, 19/09/2025 - 16:15

(Thanh tra) - Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh nêu ra nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến một số nhà thầu tại Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên thực hiện còn chậm.

Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Ảnh: Thu Huyền

Dự án đầu tư công trọng điểm

Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương và TP. Đây được xem là dự án chỉnh trang hạ tầng và cải tạo hệ thống tuyến kênh dài nhất TP Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 32km. Dự án được khởi công từ năm 2023 nhưng đến nay tiến độ không được như kỳ vọng.

Tại buổi Họp báo chiều 18/9 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức, chủ đầu tư dự án nói trên là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh (Ban Quản lý dự án hạ tầng) cho biết: Dự án có 40 gói thầu, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Trong đó có 10 gói thầu xây lắp đang thực hiện.

Đây là dự án đầu tư công từ ngân sách Trung ương và TP. Ảnh: Thu Huyền

Theo chủ đầu tư, tổng khối lượng công trình đến thời điểm hiện tại đạt 56,55%. Tuy nhiên thực tế khối lượng đã thi công tại công trường đã đạt khoảng 67% - 70% do có nhiều hạng mục đang thực hiện dang dở. Phần khối lượng còn lại chủ yếu nằm ở đường giao thông trên tuyến.

Đến nay dự án đã thông xe kỹ thuật được một số đoạn với chiều dài gần 15km/64km đạt 23% (trong đó đợt thông xe dịp 30/4/2025 là 5,3km và thông xe kỹ thuật dịp 2/9/2025 là 9,7km). Dự kiến sẽ cơ bản thông xe toàn tuyến (trừ những vị trí vướng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật điện cao thế) vào cuối năm 2025; hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào sử dụng vào năm 2026 theo đúng kế hoạch của dự án được phê duyệt.

Tổng khối lượng công trình đến thời điểm hiện tại đạt 56,55%. Ảnh: Thu Huyền

Theo tiến độ hợp đồng đã ký kết thì các gói thầu sẽ hết hạn vào tháng 3/2026, riêng gói thầu số 10 là tháng 8/2026. Ban Quản lý dự án hạ tầng đang tập trung đôn đốc, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành gói thầu theo hợp đồng đã ký kết.

Nguyên nhân thực hiện chậm

Ban Quản lý dự án hạ tầng (chủ đầu tư) cho biết: Qua thực tế thi công tại công trường của các gói thầu nhận thấy, trong liên danh các nhà thầu thực hiện có những nhà thầu tiến độ thi công rất tốt, vượt kế hoạch chung của gói thầu, tuy nhiên cũng có một số nhà thầu, nhất là các nhà thầu đảm nhận hạng mục hạ tầng đường giao thông thực hiện còn chậm.

Tổng khối lượng công trình đến thời điểm hiện tại đạt 56,55%. Ảnh: Thu Huyền

Theo Ban Quản lý dự án hạ tầng, nguyên nhân của việc chậm trễ này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có tình trạng vướng mặt bằng một số vị trí không thể thi công. Cùng với đó, công trình được thực hiện theo tuyến, trải dài qua 17 phường xã của thành phố với chiều dài tuyến kênh tới hơn 32km, đi qua nhiều vùng địa hình, địa chất khác nhau dẫn đến phải thay đổi phương án thiết kế để phù hợp thực tế thi công.

Mặt khác, tình trạng khan hiếm vật liệu và thời tiết khu vực đang trong giai đoạn mùa mưa, đặc biệt là biển Đông xuất hiện các vùng áp thấp hoặc bão dẫn đến tần suất các cơn mưa và lưu lượng mưa khá lớn ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu. Ngoài ra, khó khăn ở vị trí bãi đổ đất dư của dự án cũng cản trở tiến độ thi công.

Hiện tại, chủ đầu tư đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Thu Huyền

Về nguyên nhân chủ quan, Ban Quản lý dự án hạ tầng cho rằng một số nhà thầu chưa đảm bảo dòng tài chính cho dự án. Các nhà thầu cũng chưa trung đầy đủ nhân lực, thiết bị, vật tư để đẩy nhanh tiến độ và chưa có giải pháp để chủ động thi công trong tình trạng thời tiết phức tạp, địa hình, địa chất thay đổi và thi công trong môi trường đô thị chật hẹp.

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án hạ tầng cho biết, hiện nay dự án vẫn còn 14 trường hợp chưa được bàn giao mặt bằng, việc chậm trễ công tác bàn giao mặt bằng có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của các gói thầu làm ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe của dự án.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 2: Nơi “mỗi tấc đất, mỗi con đường đều chạm đến trái tim dân”

Kỳ 2: Nơi “mỗi tấc đất, mỗi con đường đều chạm đến trái tim dân”

(Thanh tra) - Cuộc vận động Nhân dân hiến đất làm đường, chỉnh trang hạ tầng ở xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ đổi thay diện mạo nông thôn, mà còn thắp lên niềm tin, khát vọng phát triển và tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong mỗi người dân.

Văn Thanh

11:03 05/12/2025
Kỳ 1: Những con đường lòng dân

Kỳ 1: Những con đường lòng dân

(Thanh tra) - Phong trào Nhân dân xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa tự nguyện hiến hơn 20.800m² đất để mở rộng, nâng cấp 36 tuyến đường đã trở thành điểm sáng nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Dưới sự lãnh đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy xã và sự đồng lòng của 963 hộ dân, những “con đường lòng dân” đang mở ra diện mạo mới cho địa phương, tạo nền tảng để Lưu Vệ phấn đấu trở thành xã nông thôn mới hiện đại, hướng tới đô thị văn minh.

Văn Thanh

09:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm