Theo dõi Báo Thanh tra trên
T.Thanh
Chủ nhật, 16/03/2025 - 09:06
(Thanh tra) - Các luật sư cho rằng, các phiên bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội đang bị biến tướng. Minh chứng rõ nét nhất là việc nhiều người mắc bẫy theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”.
Người dân nên cẩn thận khi mua hàng online trên các trang mạng xã hội. Ảnh: T.T
Hiện nay, thương mại điện tử đang thể hiện sự thống trị trong việc phân phối hàng hóa. Chỉ cần ở nhà, vài thao tác đơn giản trên smartphone, nhiều người có thể mua sắm được các sản phẩm mong muốn.
Không thể phủ nhận được sự ưu việt của thương mại điện tử, tuy nhiên, để tránh “ăn quả đắng” từ thương mại điện tử, bán hàng online, người tiêu dùng cũng cần phải hết sức thông thái, tìm hiểu, sàng lọc nguồn tin một cách cẩn trọng.
Luật sư Nguyễn Huy An, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, ông nhận được rất nhiều cuộc điện thoại xin tư vấn về việc đòi lại tiền khi mua hàng online hoặc lừa tiền trên mạng.
“Những cái bẫy từ các phiên livetream khác nhau nhưng điều mà chúng hướng đến là đánh vào sự nhẹ dạ cả tin, sự tin tưởng, tâm lý đám đông của nhiều người. Chúng thường đưa ra những thông tin mù mờ, hoặc cố tình thổi phồng công dụng, rồi các chương trình khuyến mại hời để người mua “chốt” nhanh không kịp suy nghĩ, tìm hiểu. Bên cạnh đó, họ giao hàng không đúng với sản phẩm đã chốt trên livetream, giao hàng không như quảng cáo rồi không cho người mua đổi trả…. Thậm chí, những người tham gia vào việc bán hàng dối trá lại chính là những nhân vật nổi tiếng”, luật sư Nguyễn Huy An nói.

Luật sư Nguyễn Huy An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội. Ảnh: T.C
Theo luật sư này, thực tế cho thấy, nhiều người biết mình bị lừa và nghĩ rằng không thể lấy lại được tiền, sợ mất thời gian nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Thời gian gần đây, một sản phẩm mang tên L.N.T.Đ được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, với những lời hứa hẹn về khả năng chữa dứt điểm bệnh tiểu đường khiến dư luận quan tâm. Được biết, những clip trên, các tài khoản trên trang mạng xã hội còn khẳng định rằng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng sản phẩm, chỉ số đường huyết của người bệnh sẽ giảm xuống rõ rệt.
Thậm chí, các đối tượng này còn thuê một số diễn viên nghiệp dư đóng vai bệnh nhân ngồi trò chuyện với những người mặc áo blouse trắng rồi tự gọi là "Hội thảo sức khỏe tiểu đường".
Liên quan đến việc người nổi tiếng quảng cáo “lố”, cách đây không lâu, diễn viên, MC C.T phải lên tiếng xin lỗi trước truyền thông về việc quảng cáo một loại sữa có thể điều trị dứt điểm nhiều triệu chứng bệnh. Tuy nhiên sau đó, Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định, loại sữa này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hoàn toàn không có tác dụng của thuốc.
Hay trường hợp một ca sỹ trẻ tuổi là P.M.C cũng từng quảng cáo một loại mỹ phẩm dưỡng trắng da không rõ nguồn gốc. Khi sản phẩm bị phát hiện chưa có chứng nhận chất lượng, ca sỹ này nhanh chóng gỡ bài quảng cáo trên trang cá nhân và xin lỗi khán giả, thừa nhận thiếu sót trong khâu kiểm chứng.
Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Huy An chia sẻ, thông thường, mỗi khi một vụ quảng cáo sai bị phanh phui, phản ứng quen thuộc là lên tiếng xin lỗi, đổ lỗi cho việc thiếu hiểu biết hoặc thông tin sai lệch từ nhãn hàng. Nhưng lời xin lỗi đó không thể xóa bỏ thiệt hại cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp và cho cả thị trường.
“Hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Theo đó, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021. Một số trường hợp đặc biệt như quảng cáo mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng gây hiểu lầm có mức phạt thấp hơn, dao động từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu vi phạm do tổ chức thực hiện, mức phạt sẽ gấp đôi”, luật sư Huy An viện dẫn.
Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, mức phạt như trên là quá nhẹ so với thu nhập của những phiên bán hàng online. Thậm chí, mức phạt trên quá nhẹ nên nhiều người sẵn sàng đánh đổi.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025 về vụ cháy tại số 227, đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh.
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Yến Nhi
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật