Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cà Mau: Đạt 12/23 mục tiêu chuyển đổi số năm 2023

Chu Tuấn

Thứ năm, 27/07/2023 - 09:45

(Thanh tra) - Theo Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Cà Mau, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số năm 2023 có 23 mục tiêu. Kết thúc 6 tháng đầu năm, tỉnh đã thực hiện đạt 12/23 mục tiêu, 11 mục tiêu còn trong hạn đang triển khai thực hiện…

Theo kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của tỉnh, về chính quyền số đạt 6/11 mục tiêu, kinh tế số đạt 2/6 mục tiêu, xã hội số đạt 4/6 mục tiêu. Ảnh: Chu Tuấn

Cụ thể, theo kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của tỉnh, về chính quyền số đạt 6/11 mục tiêu, kinh tế số đạt 2/6 mục tiêu, xã hội số đạt 4/6 mục tiêu. Còn theo kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh năm 2023, có 37 mục tiêu. Đến nay, đã thực hiện đạt 12/37 mục tiêu, 25 mục tiêu còn trong hạn đang triển khai thực hiện…

Theo Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, trong lĩnh vực chính quyền số, đến nay, hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice) đã triển khai cho 666 cơ quan, đơn vị Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã sử dụng, với 11.038 tài khoản người dùng, trong đó có 274 đơn vị được kết nối gửi, nhận văn bản qua trục liên thông văn bản quốc gia. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử có ký số giữa các cơ quan Nhà nước đạt 94% (mục tiêu kế hoạch đến cuối năm là 95%); tỷ lệ văn bản, hồ sơ xử lý trên môi trường mạng cấp tỉnh đạt 82%, cấp huyện đạt 56%, cấp xã 62% (mục tiêu kế hoạch đến cuối năm cấp tỉnh 90%, cấp huyện 80%, cấp xã 60%).

Chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho cá nhân, tổ chức đã triển khai được gần 2.400 chữ ký. Trong đó, có 235 chữ ký được tích hợp lên SIM PKI. Tỷ lệ sử dụng chữ ký số cá nhân trong cơ quan hành chính đạt 86% (cấp tỉnh: 98%, cấp huyện: 82%, cấp xã: 80%).

Đến nay, hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh đã cấp hơn 11.900 tài khoản cho cá nhân và tổ chức sử dụng. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê trên hệ thống có gần 11.000 tài khoản “ít đăng nhập”, qua đó cho thấy còn khá nhiều cán bộ, công chức, viên chức chưa sử dụng hộp thư điện tử công vụ đã được cấp để trao đổi công việc. Nguyên nhân, do các ứng dụng như zalo, gmail, skype... hiện nay quá thông dụng, dễ dàng sử dụng, có nhiều tiện ích cho người dùng trao đổi công việc nhanh chóng qua môi trường mạng.

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh được duy trì hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ tốt các cuộc hội nghị của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và với Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm, có tổng cộng 62 cuộc họp trực tuyến diễn ra trên hệ thống này, trong đó có 47 cuộc họp trực tuyến với Chính phủ và 15 cuộc họp trực tuyến nội tỉnh…

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã được thiết lập hoàn thiện tính năng theo quy định Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến theo tài khoản định danh trên Cổng DVC quốc gia đạt 71,81% so với kế hoạch là 30%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 54,76% so với kế hoạch là 30%...

Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử thành phần đã đăng tải trên 8.000 tin, bài, hình ảnh phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật trong tỉnh; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp.

Ứng dụng Chính quyền điện tử (CaMau-G) đã triển khai tích hợp 50 ứng dụng, tiện ích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, sử dụng các dịch vụ số do chính quyền cung cấp. Tính đến nay, ứng dụng CaMau-G đã có trên 20.000 lượt cài đặt

Ứng dụng phản ánh hiện trường được tích hợp lên ứng dụng CaMau-G để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và khách du lịch phản ánh khi nhận thấy những vấn đề bất cập trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ đầu năm đến nay, ứng dụng phản ánh hiện trường đã tiếp nhận và xử lý trên 180 phản ánh.

Việc thực hiện chuyển đổi số trong du lịch giúp các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến có sự thay đổi rõ nét trong nhận thức, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường... Ảnh: Chu Tuấn

Trong lĩnh vực kinh tế số, hiện nay có khoảng 852 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận sử dụng nền tảng số, chiếm 22% tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Sàn thương mại điện tử tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay đã có 556 tài khoản thành viên; 80 tài khoản người bán (shop/cửa hàng); hơn 500 sản phẩm đã đăng tải, giới thiệu mua bán trên sàn (có 80 sản phẩm OCOP); số lượt truy cập gần 10.000 lượt tính từ đầu năm đến nay. Sàn thương mại điện tử Postmart phát sinh mới 52 tài khoản người bán, lũy kế từ năm 2021 đến nay là hơn 5.400 tài khoản; có 551 sản phẩm nông sản của tỉnh được giới thiệu trưng bày (có 49 sản phẩm OCOP). Ngoài ra, một số sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước (Sendo, Shopee, Lazada, Tiki…; Alibaba, Amazon…) như: bánh phồng tôm Nacama các loại; tôm khô, bánh phồng tôm Tân Phát Lợi…

Cổng thông tin du lịch Cà Mau (camautourism.vn) đã cập nhập dữ liệu thông tin 48 cơ sở lưu trú; 15 nhà hàng; giới thiệu 126 món ẩm thực đặc sản Cà Mau, 13 tour du lịch được đăng bán, 08 thông tin lễ hội và 294 bài viết, tin tức quảng bá các điểm đến du lịch trong tỉnh, thu hút hơn 69.400 lượt truy cập.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chuyển đổi số trong du lịch giúp các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến có sự thay đổi rõ nét trong nhận thức, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường, qua đó mang đến cho du khách những trải nghiệm thuận tiện, an toàn hơn qua các hệ thống thuyết minh tự động, mã QR giới thiệu sản phẩm, dễ dàng tương tác trực tiếp với đơn vị cung cấp dịch vụ, thể hiện nhu cầu du lịch của bản thân.

Số lượng tài khoản đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money để thanh toán không dùng tiền mặt là hơn 186.000 tài khoản (VNPT Money, Viettel Money, MobiFone Money). Cùng với gần 25.400 chứng thư số công cộng cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân do doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ. Đây là điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái tăng cường giám sát công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 3

Yên Bái tăng cường giám sát công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 3

(Thanh tra) - Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 4520/UBND-VX gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ngành liên quan, cùng UBND các huyện, thị xã và thành phố. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo các hộ gia đình bị thiệt hại có nơi ở ổn định, an toàn.

Bùi Bình

22:58 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm