Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Những rủi ro khi đặt phòng, mua vé máy bay qua mạng

Thứ sáu, 17/11/2017 - 21:51

(Thanh tra) - Dịch vụ đặt phòng khách sạn hay mua vé máy bay trực tuyến giúp tăng tương tác giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng. Nó cho phép người tiêu dùng tìm hiểu kỹ hơn về nơi ở, sản phẩm mình sẽ dùng. Tuy nhiên, trên thực tế loại hình trực tuyến này cũng tiềm ẩn những yếu tố rủi ro cả khách quan và chủ quan.

Các giao dịch trực tuyến phát triển mạnh nhưng cũng tồn tại những rủi ro nhất định. Ảnh minh họa: Internet

Ghi nhận nhiều phản hồi trớ trêu

Tại Việt Nam, trong thời gian vừa qua, mặc dù chưa có thống kê cụ thể về các vụ việc đặt phòng, vé trực tuyến, nhưng có thể thấy tình trạng này xảy ra khá phổ biến, gây ra không ít khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình đi du lịch. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã tiếp nhận một số vụ việc liên quan đến đặt vé, đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch.

Như vụ việc người tiêu dùng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài (khoảng 15 triệu đồng/đêm) thông qua một công ty du lịch. Khi đến nơi, khách sạn thông báo người tiêu dùng chưa đặt phòng. Đến tận đêm, người tiêu dùng mới tìm được khách sạn khác, và vì đang là mùa cao điểm, người tiêu dùng đã phải thuê phòng này với giá khoảng 20 triệu đồng. Do tất cả nhà hàng đã đóng cửa vào ban đêm, người tiêu dùng chỉ có thể sử dụng đồ ăn trong phòng khách sạn. Người tiêu dùng cho rằng mặc dù không bị khách sạn trước thu tiền đặt phòng, nhưng trải nghiệm trong chuyến đi và những chi phí phát sinh đã làm hỏng kỳ nghỉ. Người tiêu dùng đưa ra yêu cầu công ty du lịch bồi thường khoản chênh lệch tiền phòng giữa 2 khách sạn, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ, người tiêu dùng không nhận được phản hồi gì từ công ty.

Hay như một vụ việc khác, người tiêu dùng mua 2 vé máy bay (tổng trị giá 10 triệu đồng) đi nước ngoài thông qua một công ty du lịch. Trong quá trình đặt phòng trực tuyến, màn hình điện thoại hiện báo lỗi: “Máy chủ đang bận, vui lòng thử lại sau”. Do không nhận được email xác nhận, người tiêu dùng chuyển sang mua vé tại trang web của hãng hàng không. Khi liên lạc với hãng hàng không, người tiêu dùng được thông báo có 2 lần đặt vé giống nhau và không thể hủy. Người tiêu dùng lo lắng về việc liệu công ty du lịch có hoàn lại tiền hay không.

Một vụ việc nữa là người tiêu dùng đặt vé máy bay và khách sạn cho 2 người thông qua một công ty du lịch nước ngoài. Sau đó, người tiêu dùng nhận được email thông báo lịch trình bay đã thay đổi. Sau khi liên hệ với công ty, người tiêu dùng được thông báo toàn bộ số tiền sẽ được hoàn lại. Tuy nhiên, chỉ có tiền vé máy bay được hoàn, còn tiền khách sạn không được hoàn lại (khoảng 15 triệu đồng). Công ty sau đó xác nhận đã thông báo sai - chỉ tiền vé máy bay mới được hoàn lại cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng yêu cầu công ty du lịch hoàn lại toàn bộ số tiền như đã cam kết.

Vô vàn các nguyên nhân có thể dẫn tới rủi ro

Chỉ ra nguyên nhân dẫn tới những rủi ro trong khi đặt phòng, vé trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu cho rằng ngay cả khi người tiêu dùng đã khá cẩn thận trong quá trình đặt phòng/vé trực tuyến, một số lỗi kỹ thuật vẫn xảy ra (ví dụ như lỗi hệ thống), dẫn tới trường hợp bị tính phí 2 lần. Trong trường hợp này, người tiêu dùng không có lỗi, nhưng người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra bằng chứng về việc lỗi kỹ thuật. Nếu công ty du lịch không  chủ động kiểm tra lại website, vấn đề này sẽ không được giải quyết triệt để.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tuyên bố phá sản. Bởi vì, trên thực tế đã có trường hợp người tiêu dùng đặt phòng khách sạn và đã trả tiền, nhưng sau đó công ty du lịch tuyên bố phá sản. Người tiêu dùng không thể đi du lịch hoặc không thể được hoàn lại tiền.

Trước những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình giáo dịch trực tuyến, Cục khuyến cáo người tiêu dùng phải nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch.

Trước khi hoàn thành việc đặt phòng/vé, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, bao gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt: Khi đặt vé trực tiếp tại quầy, người tiêu dùng có thể được tư vấn về các điều khoản hợp đồng.

Lưu giữ xác nhận đặt vé, phòng cho đến khi kết thúc chuyến đi. Xác nhận đặt vé, phòng là một tài liệu quan trọng thể hiện các điều khoản hợp đồng và các điều kiện bao gồm cả phí hủy dịch vụ. Người tiêu dùng nên kiểm tra xem đã nhận được email xác nhận chưa, đọc kỹ email đó và lưu giữ cho đến khi chuyến đi kết thúc.

Bình Yên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Khởi tố một phụ nữ vì nhổ 25 cây ngô

Cao Bằng: Khởi tố một phụ nữ vì nhổ 25 cây ngô

(Thanh tra) - Cho rằng người khác trồng ngô chặn lối mòn mình thường đi, người phụ nữ 55 tuổi ở Cao Bằng đã dùng tay nhổ 25 cây ngô và bị khởi tố về tội “Huỷ hoại tài sản”.

Trung Hà

15:34 11/12/2024
Nghệ An: Xử phạt 90 triệu đồng vì hành vi giả mạo giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động

Nghệ An: Xử phạt 90 triệu đồng vì hành vi giả mạo giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động

(Thanh tra) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã ký ban hành Quyết định số 187/QĐ-XPHC về việc xử phạt Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nhân lực Hùng Anh; địa chỉ tại xóm Khoa Đà 1, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính giả mạo giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Văn Thanh

14:45 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm