Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 25/02/2025 - 21:51
(Thanh tra) - Mặc dù đã có quy định, quy chuẩn đối với các loại biển báo giao thông đường bộ, thế nhưng, hiện nay trên một số tuyến đường đang có dấu hiệu “loạn biển báo” giao thông, dẫn đến người tham gia giao thông bị “loạn nhịp”, dễ mắc lỗi.
Nhiều biển báo giao thông bất hợp lý cần được điều chỉnh, thay thế. Ảnh: TQ
Trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam có tất cả 6 nhóm biển báo bao gồm: Nhóm biển báo cấm; nhóm biển báo nguy hiểm; nhóm biển báo hiệu lệnh; nhóm biển báo chỉ dẫn; nhóm biển báo phụ và vạch kẻ đường.
Ngoài ra, còn 2 nhóm biển báo khác là nhóm biển báo trên cao tốc và nhóm biển báo hiệp định GMS.
Trong đó, nhóm biển báo cấm có tất cả 40 loại; nhóm biển cảnh báo nguy hiểm có tất cả 46 loại; nhóm biển hiệu lệnh có tất cả 9 loại; nhóm biển chỉ dẫn có tất cả 48 loại; nhóm biển phụ có tất cả 10 loại; vạch kẻ đường có tất cả 23 loại.
Hệ thống biển báo giao thông đường bộ được thực hiện thiết kế, sản xuất, lắp đặt theo QCVN 41:2019/BGTVT. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số đơn vị, địa phương triển khai thực hiện một số biển báo không đúng với QCVN 41:2019/BGTVT, thậm chí còn “phát minh” thêm một số biển báo giao thông “lạ”, dẫn đến người tham gia giao thông bị “loạn nhịp”, hoang mang, thậm chí vi phạm.
Tham gia giao thông trên tuyến đường Thái Hà - Hoàng Cầu (Đống Đa - Hà Nội), nhiều người phàn nàn rằng biển chỉ dẫn giao thông tại ngã tư đường Thái Hà cấm rẽ trái sang phố Hoàng Cầu (Hà Nội) không đúng kích cỡ theo QCVN 41:2019/BGTVT. Biển báo vừa nhỏ, đặt bên phải xa tầm quan sát khiến nhiều người đi xe máy và cả ô tô bị vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Tại khu vực ngã tư Hoàng Cầu - Đê La Thành, biển báo cấm rẽ đặt trên cao và bị tán lá cây che khuất tầm nhìn nên nhiều người đã vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Một loạt biển báo giao thông bị chồng chéo, che khuất tại phố Tây Sơn, Hà Nội. Ảnh: QT
Đáng chú ý, trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều biển báo giao thông được ghi nhiều thông tin với dòng chữ rất nhỏ, khiến người tham gia giao thông không “luận ra”, đặc biệt là những người tham gia giao thông ở các tỉnh, thành khác đến.
Đơn cử biển chỉ dẫn trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm quy định thời gian cấm hoạt động từ 6 - 9h và 16 - 19h30 đối với các xe: Xe tải có trọng tải toàn bộ cho phép ≤ 1,5T; xe tải chở thực phẩm tươi sống, rau quả, chở thuốc, thiết bị y tế có trọng tải toàn bộ cho phép ≤ 2,5T; xe cắt sửa cây, tưới nước, hút bụi, hút bùn, vận chuyển bùn, xe và máy sửa chữa cầu đường, xe nâng; xe vận tải hành khách theo hợp đồng > 9 chỗ (bao gồm cả người lái)... khiến người tham gia giao thông không đọc hết được.
Anh Trương Khánh Thanh (quê Hà Tĩnh), một tài xế chuyên nghiệp cho biết, thỉnh thoảng anh vẫn chở khách ra TP Hà Nội, đi Sân bay Nội Bài, về quãng đường, thời tiết, tắc đường anh không ngại, anh ngại nhất vẫn là các biển báo giao thông. “Một biển chỉ dẫn giao thông với nhiều nội dung, chữ nhỏ cùng với mật độ giao thông tham gia đông thì không có tài xế nào đọc hết được các thông tin trên biển chỉ dẫn đó”, anh Thanh cho biết.
Đáng chú ý, nhiều biển chỉ dẫn lại bị cây cối, cột điện hoặc những vật dụng khác che khuất nhưng không được các cơ quan xử lý. Biển chỉ lối đi về đường Nguyễn Khánh Toàn, Bưởi, Hoàng Hoa Thám và Đào Tấn ở dọc khu vực đường Láng là một ví dụ.
Tại phố Tây Sơn, việc đặt các biển báo quá sát nhau, thậm chí biển báo phía trước che luôn biển báo phía sau khiến người lái xe khó quan sát. Ngoài ra, hình ảnh này còn gây mất mỹ quan đô thị.

Một biển báo giao thông trên đường Điện Biên Phủ, TP Đà Nẵng. Ảnh: DT
Không riêng gì trên địa bàn TP Hà Nội mà tình trạng “loạn” biển báo giao thông diễn ra nhiều nơi, nhiều địa phương.
Tại TP Đà Nẵng đang tồn tại nhiều biển quảng cáo nằm xen kẽ với các biển chỉ dẫn giao thông gây ảnh hưởng tầm nhìn, mất mỹ quan đô thị. Đơn cử như một loạt biển báo giao thông trên đường Điện Biên Phủ, gần khu vực công viên 29 Tháng 3, nằm xen kẽ với các biển quảng cáo.
Trên Quốc lộ 1A, theo hướng Bắc - Nam, qua huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh, có một số biển báo giao thông giới hạn tốc độ cắm song song không đồng nhất khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn trong quá trình di chuyển.
Nhằm đồng bộ hóa biển báo giao thông trên toàn quốc, gỡ bỏ những biển báo giao thông không đúng quy cách, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công điện yêu cầu các cục, sở GTVT các tỉnh, thành phố; các ban quản lý dự án; tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nan (VEC)… tăng cường kiểm tra, rà soát, điều chỉnh và bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT rà soát, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, bảo dưỡng thường xuyên báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường đang khai thác thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm báo hiệu đường bộ phải được bố trí hợp lý, khoa học, dễ nhận biết và phù hợp với phương án tổ chức giao thông.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này cần xây dựng kế hoạch thực hiện thay thế báo hiệu trên các tuyến đường bộ đang khai thác theo lộ trình chuyển tiếp.

Một biển báo hạn chế tốc độ theo giờ trên quốc lộ 1A. Ảnh: TQ
Yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư xây dựng, kinh doanh, khai thác công trình đường bộ thực hiện các nội dung nêu trên.
Đối với VEC và các nhà đầu tư BOT, Bộ GTVT yêu cầu triển khai việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung, bảo dưỡng báo hiệu đường bộ tại các tuyến đường đang quản lý, khai thác theo nội dung quy định.
Liên quan đến việc “loạn” biển báo giao thông, trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các Sở GTVT, khu quản lý đường bộ, VEC, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT rà soát, sửa chữa, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường bộ theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị phát hiện và khắc phục ngay các bất cập, hư hỏng về hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến và các công trình, tại khu vực các nút giao, vị trí trường học, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 5/12, lực lượng kiểm soát liên ngành 389 tỉnh Cao Bằng, Đội Quản lý thị trường số 6 cơ động (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) phối hợp với lực lượng Công an tỉnh phát hiện, thu giữ 1.231kg nguyên liệu thuốc lá lá sấy khô nhập lậu.
Trung Hà
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2025 (từ 15/10 đến 14/11/2025), Công an thành phố Hà Nội đã tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các mục tiêu trọng điểm và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Nhờ việc triển khai đồng bộ, toàn diện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
B.S
B.S
Thái Minh
Cảnh Nhật
Nam Dũng
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà