Phòng, chống tham nhũng (PCTN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm hàng đầu nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Thời gian qua, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đồng thời xây dựng ý thức cho mọi công dân trong việc đấu tranh PCTN, từng bước hình thành phong trào, thói quen văn hoá chống tham nhũng trong xã hội, Chính phủ đã xây dựng và ban hành đề án đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải, tại Học viện An ninh nhân dân, ngay từ những năm 2008, nội dung PCTN đã được tổ chức nghiên cứu và giảng dạy với thời lượng 18 tiết (bao gồm 10 tiết giảng lý thuyết; 2 tiết thảo luận, xemina; 1 tiết xem phim và 4 tiết báo cáo thực tế).

Từ các bài giảng, đã trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về công tác PCTN; về tình hình tội phạm tham nhũng trong nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế; mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ công tác công an PCTN; tổ chức công tác phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ; phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi tham nhũng trong nội bộ; PCTN trên một số lĩnh vực trọng điểm… nhằm nâng cao năng lực và rèn luyện kỹ năng của học viên trong công tác PCTN, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội hiện nay.


Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: Phương Hiếu


Quán triệt Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo, từ năm học 2013 - 2014, Học viện An ninh nhân dân đã có kế hoạch đưa nội dung PCTN vào giảng dạy cho học viên thuộc tất cả các loại hình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện (bao gồm hệ đào tạo chính quy, liên thông, văn bằng 2, vừa làm vừa học, ngắn hạn, cao học, nghiên cứu sinh, bồi dưỡng chức danh).

Bài giảng PCTN tại Học viện hiện nay tập trung giới thiệu cho học viên các vấn đề như: Nhận thức chung về tham nhũng và công tác PCTN; tổ chức công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm tham nhũng; các biện pháp bảo đảm cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng…

Để truyền đạt được các nội dung này, đội ngũ giảng viên của Học viện đã xây dựng nội dung bài giảng bám sát chương trình đào tạo đã được phê duyệt. Nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận, cập nhật những nội dung mới mang tính thực tiễn vào bài giảng. Giáo viên luôn nắm vững nội dung bài giảng và những kiến thức có liên quan, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để làm rõ các nội dung trọng tâm của môn học.

Cũng theo Thiếu tướng Hải, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại Học viện An ninh nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như việc tổ chức giảng dạy nội dung PCTN mới chỉ được triển khai cho học viên các lớp chuyên ngành bảo vệ an ninh nội bộ, thời lượng giảng dạy còn ít; chương trình đào tạo cho các hệ lớp đang trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện theo hướng rút ngắn thời gian đào tạo; hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ giảng dạy, nghiên cứu về công tác công an PCTN còn ít; đội ngũ giáo viên giảng dạy nội dung PCTN còn thiếu, đa phần là giáo viên trẻ, phải quán xuyến số lượng lớp lớn, trình độ chuyên môn cũng như thực tiễn công tác có nhiều hạn chế.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy nội dung PCTN trong các trường đại học, cao đẳng nói chung, tại Học viện An ninh nhân dân nói riêng, theo Thiếu tướng Hải cần tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo cho tất cả các hệ lớp, dành thời lượng giảng dạy thích hợp cho nội dung PCTN; đẩy mạnh việc biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ giảng dạy, nghiên cứu nội dung PCTN; đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết cho việc tổ chức giảng dạy nội dung PCTN; biên soạn, chỉnh lý nội dung PCTN theo đúng yêu cầu, bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng an ninh; đổi mới chế độ chính sách nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ này giảng dạy, nghiên cứu...

Đồng thời, cần có chiến lược hợp tác quốc tế trong đào tạo đại học, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng theo các chương trình liên kết, hợp tác với nước ngoài để giảng viên cập nhật những thông tin, tri thức mới. Tạo điều kiện cho cán bộ giảng dạy tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế, tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ở nước ngoài về PCTN.

Phương Hiếu