Đây là lần đầu tiên mức lương của nhà giáo được quy định cụ thể trong một đạo luật với định hướng xếp cao nhất hệ thống. Trước đây, lương nhà giáo chịu nhiều bất cập, phân tán theo hạng chức danh viên chức, dẫn tới tình trạng "lương thấp - việc nhiều". Việc luật hóa mức lương cao nhất giúp bảo đảm thu nhập, tạo động lực giữ chân người giỏi, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế xã hội của nghề dạy học.

Lần đầu tiên, nhà giáo ngoài công lập có địa vị pháp lý ngang hàng

Luật không phân biệt đối xử giữa công lập và ngoài công lập. Lần đầu tiên, nhà giáo ngoài công lập được xác lập địa vị pháp lý tương đương nhà giáo công lập, không còn chỉ là “người lao động” theo hợp đồng. Điều này có ý nghĩa quan trọng về bình đẳng nghề nghiệp, giúp hàng trăm nghìn giáo viên tư thục được bảo vệ quyền lợi chính đáng và tạo môi trường cạnh tranh tích cực trong toàn hệ thống.

Cấm phát tán thông tin quy kết nhà giáo khi chưa có kết luận

Quy định này tạo lá chắn pháp lý vững chắc cho nhà giáo trước các vụ việc bôi nhọ, xúc phạm danh dự tràn lan trên mạng xã hội. Trong bối cảnh giáo viên thường xuyên đối mặt với áp lực dư luận thiếu căn cứ, điều luật này không chỉ bảo vệ nhân phẩm nhà giáo, mà còn góp phần giữ gìn môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Luật hóa chuẩn đạo đức nhà giáo - lần đầu tiên có quy tắc ứng xử

Đây là lần đầu tiên trong hệ thống pháp luật Việt Nam, đạo đức nghề giáo được luật hóa với quy tắc ứng xử rõ ràng. Việc này không chỉ giúp giáo viên nhận thức đúng vai trò nêu gương, mà còn là căn cứ pháp lý để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chuẩn mực sư phạm. Khi quyền đi đôi với trách nhiệm, nhà giáo buộc phải giữ mình chuẩn mực, từ hành vi giảng dạy đến ứng xử ngoài lớp học.

Chính sách tiền lương, phụ cấp và hỗ trợ toàn diện - lần đầu được tổng hợp trong luật

Luật Nhà giáo đã lần đầu tiên tổng hợp, hệ thống hóa toàn bộ các chế độ, chính sách hỗ trợ thành một chương riêng, bao phủ từ sức khỏe - đào tạo - nhà ở - phụ cấp vùng khó khăn. Việc thống nhất này giúp hạn chế tình trạng áp dụng thiếu nhất quán giữa các địa phương, đồng thời nâng cao thu nhập thực chất cho nhà giáo, đặc biệt là ở những vùng điều kiện khó khăn.

Mở rộng đối tượng được thu hút, trọng dụng - không chỉ người giỏi mà cả người dấn thân

Không chỉ “chiêu hiền đãi sĩ”, luật còn ưu tiên những người sẵn sàng dấn thân vì giáo dục vùng khó, vì các lĩnh vực “xương sống” như khoa học, công nghệ, giáo dục nghề nghiệp. Cơ chế này vừa truyền cảm hứng phụng sự, vừa giải quyết bài toán thiếu giáo viên ở vùng sâu, vùng xa - nơi luôn thiếu hụt nhưng lại rất cần giáo dục để “bật dậy”.

Tuyển dụng nhà giáo gắn với thực hành sư phạm, không còn lý thuyết suông

Quy định này giúp nâng chuẩn ngay từ đầu vào, tránh tình trạng tuyển người chỉ giỏi lý thuyết nhưng không đủ năng lực giảng dạy. Đây là bước cải cách mang tính chất lượng hóa toàn diện đội ngũ, làm nền tảng cho sự chuyển mình về chất lượng giáo dục quốc dân trong giai đoạn tới.

Mỗi nhà giáo là “công dân học tập”, phát triển nghề nghiệp liên tục được luật hóa

Luật đặt “tự học suốt đời” thành nghĩa vụ pháp lý, yêu cầu mỗi nhà giáo không được dừng lại ở tấm bằng tốt nghiệp mà phải liên tục cập nhật, đổi mới kiến thức, kỹ năng. Điều này bắt nhịp với xu thế giáo dục mở - nơi người dạy cũng phải là người học, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao từ thực tiễn và người học.

Cách Hà Nội hơn 150km về phía Nam, tại xã Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa, nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thầy Phạm Hải Đường, giáo viên môn Hóa học với hơn 20 năm công tác trong ngành, chia sẻ, chúng tôi mừng khi Luật Nhà giáo lần đầu tiên xác lập lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp. Nếu triển khai đúng, chắc chắn giáo viên vùng sâu vùng xa như tôi sẽ bớt áp lực về cơm áo, từ đó có thể toàn tâm toàn ý hơn cho chuyên môn.

Cũng tại Thanh Hóa, cô Đặng Thị Loan, giáo viên Toán, Trường THCS Tây Đô nhìn nhận, lâu nay giáo viên nông thôn vẫn chật vật giữ nghề vì đồng lương thấp, trang thiết bị thiếu. Luật lần này nếu đi vào thực chất sẽ không chỉ giúp giữ chân thầy cô mà còn tạo thêm động lực để đổi mới phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, muốn đổi mới, cần song hành với tập huấn thường xuyên, có tài liệu hướng dẫn cụ thể và đặc biệt là giảm tải hành chính để giáo viên có thời gian đầu tư cho chuyên môn.

Tại Trường THCS Thanh Xuân Trung, Hà Nội, nơi điều kiện cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên môn Toán, chia sẻ góc nhìn thẳng thắn, Luật quy định rõ về đạo đức nhà giáo, yêu cầu gắn tuyển dụng với thực hành sư phạm, đòi hỏi giáo viên phải không ngừng đổi mới. Nhưng để giáo viên thực sự đổi mới, cần có cơ chế đào tạo lại định kỳ, ngân sách cho dạy học số, cũng như môi trường khuyến khích sáng tạo. Nếu chỉ có áp lực mà không có đầu tư tương xứng thì sẽ rất khó tạo chuyển biến trong thực tiễn.

Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15 là bước ngoặt lịch sử trong chính sách phát triển nhân lực ngành Giáo dục.

Ở chiều ngược lại, học sinh là những người trực tiếp cảm nhận sự thay đổi. Em Nguyễn M.A, học sinh lớp 6 Trường D.N, nói nhỏ nhẹ nhưng đầy mong chờ, em mong thầy cô sẽ có nhiều thời gian hơn để trò chuyện, để dạy những tiết học hay như clip em xem trên YouTube. Nếu thầy cô khỏe hơn, vui hơn thì chắc bài học cũng sẽ dễ hiểu và bớt áp lực với tụi em.

Còn em Nguyễn G.B, học sinh lớp 9 cùng trường, thể hiện sự hiểu chuyện của một học sinh lớn hơn, bọn em thấy chương trình mới có nhiều kỹ năng, không học chay như trước nữa. Nếu giáo viên được đầu tư đúng thì sẽ có các bài học thực tế, học sinh tụi em cũng phải nghiêm túc, không thể học đối phó được.

Từ góc độ phụ huynh, chị Trần Thị H., có con đang học lớp 7 Trường D.N, bày tỏ kỳ vọng, phụ huynh chúng tôi luôn mong thầy cô dạy bằng tâm huyết. Nhưng tâm huyết thì cũng cần điều kiện sống ổn định. Nếu luật làm được điều đó - bảo vệ danh dự nhà giáo, nâng thu nhập, đồng thời tạo cơ chế kỷ luật nghiêm minh, thì phụ huynh chúng tôi sẽ yên tâm gửi gắm con cái. Điều quan trọng là sự thay đổi cần đến tận lớp học chứ không chỉ trên báo cáo.

Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15 là bước ngoặt lịch sử trong chính sách phát triển nhân lực ngành giáo dục. Với các nội dung đột phá về tiền lương, vị thế, chính sách bảo vệ và yêu cầu nghề nghiệp, Luật không chỉ “nâng chuẩn” cho đội ngũ giáo viên mà còn truyền tải thông điệp mạnh mẽ: Giáo dục phải bắt đầu từ việc chăm lo nhà giáo. Khi nghề dạy học được tôn trọng đúng mực, đó cũng là khi xã hội đầu tư bền vững cho tương lai.

Xuất bản 26/07/2025 - 06:03 Tác giả: Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Hải Hà

21:55 04/12/2025
Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.

Dương Nguyễn

15:43 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm