Về thông tin điều tra dịch tễ, có 2 bệnh nhân là nữ, xuất hiện triệu chứng đầu tiên ngày 18/9, cả hai đều có biểu hiện sốt cao, đâu đầu, đau mỏi cơ - xương - khớp, lúc nóng lúc lạnh và có tự đi mua thuốc giảm đau, hạ sốt uống nhưng không đỡ (không xuất hiện nổi ban).

Trong 2 ngày 21 và 22/9/2021 có 4 bệnh nhân người xã Mậu Lâm đến khám và nhập viện, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Như Thanh, được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Dengue, có 3 người dương tính với vi rút sốt xuất huyết Dengue.

Ngày 23/9/2021, Bệnh viện Đa khoa Như Thanh đã chuyển các bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa Thanh Hoá để điều trị.

Trung tâm Y tế huyện đã gửi 3 mẫu về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thanh Hoá làm xét nghiệm, kết quả cả 3 mẫu đều dương với sốt xuất huyết Dengue.

Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế huyện đã báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện; báo cáo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thanh Hoá để xin ý kiến tham vấn về chuyên môn; thông báo UBND xã và Trạm Y tế xã Mậu Lâm biết để phối hợp, tuyên truyền người dân nắm bắt thông tin, tiến hành phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, loại bỏ những dụng cụ ứ đọng nước ngoài sân, vườn.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện cùng cán bộ chuyên môn Trung tâm Y tế huyện Như Thanh, lãnh đạo UBND xã và Trạm Y tế xã Mậu Lâm mang theo hoá chất, bình phun, đến chỉ đạo thôn Rộc Môn và thôn Đồng Bớp, xã Mậu Lâm tiến hành phun hoá chất diệt côn trùng và muỗi tại các gia đình có người mắc sốt xuất huyết.

Đồng thời, chỉ đạo nhân dân 2 thôn tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về sự nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Tổ chức cho nhân dân vệ sinh môi trường trong nhà và  khuôn viên xung quanh nhà ở, tổ chức phát quang đường làng, bụi rậm, thau bể, khơi thông cống rãnh, đổ nước đọng trong vườn; khuyến cáo người dân khi ngủ bỏ màn để phòng chống muỗi đốt.

Văn Thanh