“Hiện Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh ở trong nước nhưng chưa chiến thắng dịch COVID-19. Cùng với thế giới, cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn dài và Việt Nam luôn trong tình trạng sẵn sàng.”

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trong cuộc họp Ban Chỉ đạo chiều 21/5, tại Trụ sở Chính phủ.

Cảnh giác trước dịch bệnh

Cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện thế giới ghi nhận hơn 5 triệu trường hợp mắc COVID-19, hơn 325.000 trường hợp tử vong tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Khu vực Đông Nam Á ghi nhận khoảng 72.600 trường hợp mắc COVID-19 và gần 2.300 trường hợp tử vong.

Singapore tiếp tục ghi nhận số trường hợp mắc cao nhất với hơn 29.000 người; Indonesia ghi nhận số tử vong cao nhất với hơn 1.200 người.

Các quốc gia chưa ghi nhận tử vong do dịch COVID-19 bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Timor Leste.

''Viet Nam kiem soat tot nhung chua chien thang dich COVID-19'' hinh anh 2
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Đến nay, Việt Nam thực hiện trung bình khoảng 2.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Việt Nam đã tiến hành 320.000 mẫu xét nghiệm và phát hiện 234 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó phần lớn các ca nhiễm nhập cảnh, được phát hiện trong các cơ sở cách ly.

Trong 35 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng. 58 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 9 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh, trong đó có 4 ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, 4 ca âm tính lần 2 trở lên.

Bệnh nhân số 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã 6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, chức năng phổi của bệnh nhân có cải thiện so với những ngày trước đó.

Liên quan đến chuyến bay VN001 từ Mỹ về Hà Nội ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả 25 thành viên tổ bay, kết quả đều âm tính.

299 hành khách trên chuyến bay từ Thái Lan về Hà Nội ngày 18/5 cũng được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, tất cả các mẫu đều âm tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, thời gian qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, tuy nhiên, hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Y tế, Quân đội, Công an... vẫn đang tích cực hoạt động trên tinh thần cảnh giác trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Siết chặt quy định cách ly

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận, thống nhất dù trong 35 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vẫn hiện hữu bởi 5 nhóm đối tượng.

Đó là người Việt Nam ở nước ngoài về nước; chuyên gia, người lao động nước ngoài; người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ; các phi hành đoàn chở khách và chở hàng hóa, thủy thủ đoàn; người dân qua lại các biên giới.

Do đó, các thành viên Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương tiếp tục siết chặt người nhập cảnh vào Việt Nam; thực hiện nghiêm các quy định cách ly phi hành đoàn; đảm bảo các phi hành đoàn ở khách sạn riêng, tránh lây nhiễm cho người khác.

''Viet Nam kiem soat tot nhung chua chien thang dich COVID-19'' hinh anh 3
 Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Bên cạnh đó, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận, thống nhất, chính quyền địa phương và ngành công an có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết về việc cấp visa cho người nhập cảnh vào Việt Nam; chuẩn bị cơ sở cách ly, điều kiện theo dõi sức khoẻ sau khi được theo dõi cách ly.

Với vai trò quyết định việc cấp visa, ngành công an có có trách nhiệm tổ chức các cơ sở cách ly ngoài các khu cách ly của quân đội.

Tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài trong thời điểm hiện nay phải gửi đề nghị đến Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố gửi Bộ Công an để xét duyệt, cấp visa; đồng thời, tham mưu ngành Công an chuẩn bị các cơ sở cách ly.

Tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải thực hiện cách ly y tế tối thiểu 14 ngày.

Trước lời chúc mừng chiến thắng dịch COVID-19 của nhiều tổ chức quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Hiện Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh ở trong nước nhưng chưa chiến thắng dịch COVID-19. Cùng với thế giới, cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn dài và Việt Nam luôn trong tình trạng sẵn sàng.”

Sau thời gian dài không xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng, tâm lý của người dân có phần buông lỏng, Phó Thủ tướng yêu cầu, toàn bộ hệ thống chống dịch tuyệt đối không để tâm lý xả hơi, buông lỏng.

Theo Diệp Trương (TTXVN/Vietnam+)