Cả 8 chuyên gia đều là nam giới có độ tuổi từ 30 đến 55 và mang quốc tịch Liên bang Nga.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo, ngày 11/7 có 69 chuyên gia từ Liên bang Nga trên chuyến bay IO4405 nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, di chuyển về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cách ly tại phường 8, TP Vũng Tàu. Các chuyên gia được sắp xếp mỗi người một phòng riêng và được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lấy mẫu bệnh phẩm ngày 13/7.

Tại thời điểm nhập cảnh và khám sàng lọc vào khu cách ly, không có trường hợp nào có triệu chứng bệnh. Các mẫu bệnh phẩm được gửi về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh ngày 14/7 xét nghiệm đã phát hiện 08 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Các trường hợp dương tính đều chưa ghi nhận triệu chứng bệnh và đã được chuyển điều trị và cách ly y tế tại Bệnh viện Bà Rịa với tình trạng sức khỏe ổn định.

Tính từ 6 giờ ngày 16/4 đến 18 giờ ngày 15/7, đã tròn 90 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18 giờ ngày 15/7, Việt Nam có tổng cộng 241 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 15/7, ghi nhận 8 ca mắc mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện 12.337, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 79. Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 11.855. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 403.

Liên quan đến tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày có 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh đó là BN330 (nữ, 28 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Như vậy, đến thời điểm này đã có 353/381 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm 92,7%% tổng số ca bệnh COVID-19 của nước ta.

Riêng đối với bệnh nhân người nước ngoài, đến nay có 50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đều đã được Việt Nam điều trị khỏi.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 2 lần với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn 15 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Bộ Y tế Việt Nam tặng Bộ Y tế CHDCND Lào 200.000 khẩu trang y tế

Nhằm hỗ trợ Bộ Y tế CHDCND Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chiều ngày 15/7, tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã trao tặng Bộ Y tế Lào 200.000 khẩu trang y tế.

Tại lễ trao tặng, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, 2 nước Việt - Lào đã có mối quan hệ đặc biệt trong nhiều năm qua. Trong đại dịch COVID-19, Chính phủ 2 nước có sự phối hợp rất chặt chẽ. Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Lào trong phòng, chống COVID-19. Việt Nam và Lào cũng đang trao đổi, thảo luận để sớm nối lại các hoạt động bình thường về mọi mặt.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cũng nhấn mạnh, ngoài dịch bệnh COVID-19, còn nhiều dịch bệnh không biên giới, vì vậy cần thiết lập hệ thống thông tin thường xuyên giữa 2 bên, có sự hỗ trợ về kỹ thuật, hỗ trợ lưu học sinh, sinh viên Lào tại Việt Nam; hỗ trợ trang thiết bị… 2 Nhà nước, 2 Bộ Y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tại buổi lễ đón nhận quà từ Bộ Y tế Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào Sèng Phết Hung Bun Nhuông bày tỏ vinh dự thay mặt cho Chính phủ và Nhà nước Lào, Bộ Y tế Lào cảm ơn và đón nhận món quà ý nghĩa này và chúc mừng thành quả to lớn trong phòng, chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp rất lớn của ngành Y tế Việt Nam.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào đánh giá cao và ghi nhận tình cảm của Chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng như Bộ Y tế Việt Nam dành cho Chính phủ và nhân dân Lào. Ông cũng cho biết, mặc dù hơn 3 tháng, Lào không có ca mắc mới, nhưng Chính phủ và nhân dân Lào vẫn xác định phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm túc, không chủ quan. /.


Phương Anh