Chủ động phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị khẩn trương rà soát, thành lập bổ sung các Chốt kiểm soát phòng dịch để kiểm soát ở tất cả các cửa ngõ ra, vào tỉnh, kể cả các bến đò ngang, lối nhỏ; đặc biệt là các hướng, tuyến từ thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Tuyên Quang. Việc thành lập, bố trí lực lượng, vận hành các chốt kiểm soát phân theo các cấp.

Đối với đường nhỏ, lối nhỏ, các bến đò ngang (tại các xã giáp ranh với tỉnh khác): UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo, giao UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện với nòng cốt là lực lượng dân quân và các lực lượng khác ở cấp xã.

Đối với các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ: UBND các huyện thành lập, bố trí lực lượng với thành phần phù hợp tại từng điểm chốt.

Đối với các điểm xuống tại đường cao tốc, quốc lộ: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành, thị đề xuất thành lập, bố trí lực lượng vận hành. Yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động tối đa các lực lượng để hỗ trợ, vận hành các chốt kiểm soát trong giai đoạn cao điểm này.

UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo quyết liệt, chịu trách nhiệm về việc kiểm soát, giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn theo phạm vi quản lý; nhất là người trở về từ các vùng ổ dịch, các tỉnh, thành phố đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Yêu cầu mọi trường hợp đi vào địa bàn tỉnh phải có Giấy xét nghiệm âm tính với vi rút Covid - 19 bằng phương pháp Realtime-PCR được thực hiện trong thời gian không quá 72 giờ; trừ một số trường hợp được quy định.    

Tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội: Tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, gồm: Karaoke, mát-xa, xông hơi, quán internet, trò chơi điện tử, vũ trường, quán bar, bể bơi, dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp.

Dừng tổ chức đối với các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, nghi lễ tôn giáo, các hoạt động giao lưu thi đấu thể dục - thể thao, các câu lạc bộ gym, yoga, bi-a, các sự kiện có tập trung đông người; đề nghị người dân tổ chức các hoạt động hiếu/hỷ nhanh, gọn, hạn chế số lượng người tham dự; đối với các các nhà hàng, quán ăn, uống chỉ phục vụ khách mang đi, không được phục vụ tại chỗ.

Phú Thọ có 4 ca F0

Thông báo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid - 19 của tỉnh Phú Thọ cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh phát hiện thêm 4 F0, trong đó có 1 F0 tại huyện Lâm Thao và 3 F0 là công dân tỉnh Lào Cai gặp tai nạn giao thông tại huyện Hạ Hòa. Đây đều là các trường hợp đi từ các tỉnh phía Nam về.

Trước tình hình đó, với mục tiêu không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhiệm vụ số một hiện nay là kiểm soát chặt chẽ lượng người ra, vào địa bàn tỉnh, cao điểm trong khoảng thời gian 5 - 7 ngày tới. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Bùi Văn Quang đã chỉ đạo khẩn trương thành lập các chốt kiểm soát ở tất cả các cửa ngõ ra, vào tỉnh, đặc biệt là các hướng từ thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc vào tỉnh Phú Thọ.

Các huyện, thành, thị nhanh chóng lên phương án triển khai các chốt mới, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị vận hành chốt trên tinh thần phát huy “4 tại chỗ” với phương châm tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế. Sở Y tế chịu trách nhiệm tổng hợp, đề xuất kinh phí hoạt động tại các chốt.

Tuy tăng cường, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh nhưng vẫn tạo điều kiện cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các địa phương tuyên truyền đến doanh nghiệp có người lao động là công dân các tỉnh khác làm việc trên địa bàn Phú Thọ cung cấp danh sách số lượng người lao động cho các chốt kiểm soát, cấp thẻ nhận diện và chịu trách nhiệm đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi sử dụng lao động ngoại tỉnh. Tạo điều kiện cho các hoạt động trao đổi hàng hóa thiết yếu giữa Phú Thọ với các tỉnh lân cận diễn ra thông suốt, an toàn để góp phần giữ ổn định giá cả thị trường. 

 

Nam Dũng