Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế; đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và đại diện các cơ quan báo chí.

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: Theo kết quả điều tra, ở Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá giảm chậm và vẫn còn cao. Việt Nam vẫn nằm trong số 15 quốc gia sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới.

Tỷ lệ hút thuốc lá chung năm 2020 chỉ giảm 0,8% so với năm 2015 (21,7% năm 2020 so với 22,5% năm 2015). Trong đó, tỷ lệ nam giới hút thuốc là 42,3%, giảm 2% so với năm 2015 (45,3%) và tỷ lệ nữ giới hút thuốc là 1,7%, tăng so với năm 2015 (1,1%).

Theo thông tin từ Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, tại Việt Nam, khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. WHO dự báo đến năm 2030, sẽ tăng lên tới 70.000 người tử vong/năm nếu các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.

Có 25 căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá dẫn kết quả nghiên cứu của Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%.

leftcenterrightdel

Tăng thuế có tác động lớn đến việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá. Nguồn: Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá. 

Phát biểu tại hội thảo, TS Angela Pratt, Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam ghi nhận, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc kiểm soát thuốc lá trong những năm gần đây. Tỷ lệ hút thuốc ở cả người trưởng thành và thanh thiếu niên đang giảm dần.

Tuy nhiên, TS Angela Pratt cho rằng, chúng ta cần phải có những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá 30% tương đối vào năm 2030 so với tỷ lệ của năm 2015, như đã đề ra trong Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu này, theo Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam, một trong những cách hiệu quả nhất là tăng giá thuốc lá thông qua việc tăng thuế thuốc lá.

Ngân Nga