Tối 11/2 (đêm 30 Tết), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương luôn đi đầu trong công tác phòng chống dịch, đã khẩn trương kịp thời áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ quyết liệt, phù hợp thực tế.

Phó Thủ tướng đã biểu dương Thành phố trong việc bảo vệ an toàn hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất, khống chế kịp thời dịch bệnh lây lan bằng cách áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở các khu vực có ca bệnh. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh ở Thành phố đã cơ bản tạm được kiểm soát.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, tình hình dịch bệnh tại Thành phố có những tình huống khá phức tạp nên cần tập trung cao độ, không lơ là. Phó Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị Thành phố cần tiếp tục quyết liệt vận động nhân dân tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế, bắt buộc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và xử lý nghiêm các vi phạm đồng thời đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xét nghiệm, đặc biệt là toàn bộ công nhân bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất để sớm khống chế dịch trên địa bàn tuyệt đối không lơ là.

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cần sẵn sàng chuẩn bị các kịch bản ứng phó các tình huống có thể xảy ra, tiếp tục áp dụng những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn dịch bệnh một cách có hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ tán thành với các hoạt động phòng chống dịch của Thành phố. Các mô hình phòng chống dịch của đã mang lại hiệu quả nhất định với sự quyết liệt khoanh vùng, truy vết thần tốc. Bộ Y tế đã đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ tăng cường năng lực xét nghiệm mà phải rút ngắn thời gian trả kết quả, có như vậy mới đáp ứng được việc truy vết thần tốc.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện nay có tình huống phức tạp là những ca tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng người nhà của họ lại dương tính. Tình huống này đặt ra yêu cầu toàn ngành y tế thành phố cần nâng cao mức cảnh báo và mở rộng tầm soát trên quy mô lớn hơn.

Hiện ngành y tế Thành phố đã thực hiện tầm soát diện rộng hơn 9.000 nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất và tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) mở rộng phạm vi thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với các khu dân cư, bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà ở công nhân...Bên cạnh đó, Thành phố đang triển khai kế hoạch kiểm soát dịch bệnh trong thời gian 4 tuần tới, ngay trong và sau Tết để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh./.

TP.HCM tuyet doi khong lo la, chu quan trong phong chong dich benh hinh anh 2
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. (Ảnh: Trần Xuan Tình/TTXVN)
Theo Trần Xuân Tình/TTXVN