Sau khi phát hiện ca F0 tại thôn Lê Lợi, xã Phù Vân, TP Phủ Lý là chị Đ.T.Q (mã số BN687.557, sinh năm 1980), tỉnh Hà Nam đã tiến hành truy vết F1, F2 và xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Tính đến 12 giờ trưa 21/9, qua kết quả xét nghiệm, đã phát hiện thêm 12 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 liên quan các ca bệnh trên địa bàn TP Phủ Lý.

Trong đó, có chồng và 2 con của bệnh nhân Đ.T.Q, cùng sống tại tổ dân phố Mễ Nội, phường Liêm Chính; 1 trường hợp F1 của bệnh nhân Đ.T.T trú tại tổ 3, phường Hai Bà Trưng; 1 trường hợp F1 của bệnh nhân Đ.T.Q, trú tại tổ 6, phường Minh Khai; 5 trường hợp là công nhân tại Công ty TNHH Espoir tại Khu công nghiệp (KCN) Châu Sơn…

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 liên quan đến các ca dương tính mới được phát hiện, vào đêm ngày 20/9, ngành Y tế tỉnh Hà Nam đã huy động khẩn lực lượng từ 6 trung tâm y tế trong toàn tỉnh cùng 4 bệnh viện (Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y học Cổ truyền) thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các hộ dân ở 7 phường, xã trên địa bàn TP Phủ Lý và một số công ty ở KCN Châu Sơn. Các phường, xã được lấy mẫu gồm: Phù Vân, Kim Bình, Lê Hồng Phong, Châu Sơn, Thanh Châu, Liêm Chính, Quang Trung.

Ban Quản lý các KCN tỉnh đã thông báo các doanh nghiệp tại KCN Châu Sơn tập trung lấy mẫu vào sáng 21/9/2021.

Đối với các KCN khác tại khu vực Đồng Văn cũng đã được thông báo tổ chức lấy mẫu cho khoảng 30% công nhân thuộc đối tượng nguy cơ cao, chưa tiêm vắc xin.

TP Phủ Lý đã phong toả 3 khu dân cư, gồm: Thôn Lê Lợi (xã Phù Vân) với 428 hộ (1.856 nhân khẩu); một phần thôn Mễ Nội (phường Liêm Chính) với 12 hộ (34 nhân khẩu) và một phần khu dân cư tổ 3, phường Hai Bà Trưng với 130 hộ (585 nhân khẩu).

Sáng ngày 21/9, ngành Y tế tỉnh đã đồng loạt ra quân triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên ở 5 phường của TP Phủ Lý, gồm: Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Quang Trung.

Trước đó, vào 0giờ đêm ngày 21/9, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trong tình hình dịch bệnh tại TP Phủ Lý có những diễn biến mới phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy giao ngành Y tế chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư, sinh phẩm, thuốc men, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch; tích cực liên hệ ngành Y tế các tỉnh lân cận đề xuất hỗ trợ nhân lực để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân TP Phủ Lý. Đảm bảo cung cấp thông tin kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng cho các lực lượng công an, quân sự và các huyện, TP, thị xã để triển khai phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp. Xây dựng phương án đề xuất hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh lân cận để hỗ trợ tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân trong trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị phong tỏa.

Ông Trương Quốc Huy cũng đề nghị các đơn vị tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện "ai ở đâu ở đó", tạm thời ở nhà trong 3 ngày để được lấy mẫu xét nghiệm. Các cơ quan, công sở nghiên cứu bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc online tại nhà phù hợp.

Ngành Giáo dục tỉnh Hà Nam cũng được giao chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục cho học sinh các cấp trên địa bàn toàn tỉnh tạm thời nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trần Kiên