PGS Lương Ngọc Khuê cho biết, nam phi công người Anh - bệnh nhân nặng nhất đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã 6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2; kết quả nuôi cấy virus của bệnh nhân tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng không phát triển, cho thấy bệnh nhân đã được điều trị khỏi COVID-19, không thấy khả năng tái nhiễm của vi rút SARS-CoV-2.

Bệnh nhân này được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy trong sáng ngày 21/5 để tiếp tục điều trị hồi sức tích cực, điều trị bệnh lý nền, kiểm soát nhiễm khuẩn tiến tới ghép phổi.

Bệnh nhân 88 tuổi, bị xuất huyết não trước khi nhiễm SARS-CoV-2, sau khi được điều trị khỏi COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Trường hợp khác là bác gái bệnh nhân số 17 cũng là một ca mắc COVID-19 rất nặng, với 3 lần ngừng tim giờ cũng đã bình phục, tập đi lại và chuẩn bị được ra viện.

Theo PGS Lương Ngọc Khuê, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam đạt được thành quả, điều đó thể hiện qua các con số biết nói. Với khoảng 100 triệu dân chỉ có 324 ca mắc COVID-19, không trường hợp nào tử vong.

Bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được điều trị ngay tại y tế tuyến cơ sở, từ trạm y tế, bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh đến bệnh viện Trung ương theo phân tuyến đều trị. 

“Dù điều trị ở đâu đều tuân theo phác đồ điều trị liên tục được cập nhật mới nhất (Việt Nam đã 3 lần cập nhật phác đồ điều trị) và luôn có sự đóng góp chất xám của các chuyên gia đầu ngành tới từng ca bệnh, nhất là ca bệnh nặng bằng hệ thống hội chẩn trực tuyến”, PGS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chiều nay, có thêm 2 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Đó là bệnh nhân 188 (nữ, 44 tuổi; ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) - là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh từng điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. 

Đây là người tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 16/4. Người thứ hai là bệnh nhân 261, ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Hai bệnh nhân này đã nhiều lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2, tình trạng ổn định, sau khi khỏi bệnh sẽ tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày.

Phương Anh