Sáng ngày 11/7, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi toàn quốc.

BHXH, BHYT là chính sách ưu việt của Nhà nước ta

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, Lễ ra quân hướng tới nhóm đối tượng gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình

Đây cũng là một trong những hoạt động cho thấy quyết tâm triển khai có hiệu quả mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra của hai Ngành.

Từ điểm cầu Trung ương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, thực tiễn cho thấy, chính sách BHXH, BHYT là chính sách ưu việt của Nhà nước ta. Nhưng chính sách này sẽ không đi vào thực tiễn cuộc sống nếu không có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt và giải pháp phù hợp.

“Đặc biệt, nếu công tác tuyên truyền về chính sách không tốt, không đến được người dân thì việc tham gia và thụ hưởng chế độ sẽ rất hạn chế”, ông Liệu nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu

Để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH đến toàn bộ lực lượng lao động, BHYT đến toàn dân, ông Liệu đề nghị, tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức.

“Trong công tác thông tin, tuyên truyền cần nêu bật những lợi ích tham gia BHXH, BHYT; nêu rõ những ưu điểm vượt trội của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt nhấn mạnh sức mạnh tài chính, quy mô quỹ BHXH, BHYT được bảo trợ của Nhà nước, bảo đảm chi trả đầy đủ chế độ cho tất cả người dân tham gia”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nói.

Cùng với đó, không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động các đại lý thu, hướng tới xây dựng hệ thống đại lý và nhân viên đại lý chuyên nghiệp, có đầy đủ kỹ năng tuyên truyền vận động hiệu quả cao nhất.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị, thường xuyên tổ chức các buổi Lễ ra quân mở rộng đợt cao điểm trong vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân nhằm phát triển nhanh, duy trì bền vững người tham gia để đạt mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm

Theo BHXH Việt Nam, đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện có sự tăng trưởng vượt bậc với 574 nghìn người. Riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.

leftcenterrightdel
 Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, Lễ ra quân hướng tới nhóm đối tượng cụ thể

Với BHYT, số người tham gia tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ gần 90% dân số.

Những tháng đầu năm 2020, do dịch COVID-19 lan nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn.

Song, sau khi dịch COVID-19 cơ bản được khống chế tại nước ta, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời bảo đảm các nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nhờ vậy, công tác phát triển đối tượng BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2020 đã đạt kết quả khả quan.

Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch giao; số người tham gia BH thất nghiệp là 12,716 triệu người, đạt 88,4% kế hoạch giao; số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch giao và đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số.

Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện là 670,8 nghìn người, đạt 55,9% kế hoạch giao, tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019.

leftcenterrightdel
 “Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình”… 

Theo BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn tăng mới ngoạn mục một phần là do, cơ quan này tăng cường công tác truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân trong tháng 5/2020. Nhờ vậy, chỉ sau 2 ngày ra quân tuyên truyền, vận động đã phát triển thêm được 30.017 người tham gia BHXH tự nguyện và 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhằm tiếp tục phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và phát triển bền vững BHYT toàn dân, 6 tháng cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã đề ra một loạt giải pháp.

Trong đó, sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; nắm bắt sát sao tình hình các doanh nghiệp hoạt động trở lại, kịp thời thông báo và đôn đốc doanh nghiệp đóng bù vào quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian tạm dừng đóng trước đó….

Lễ ra quân được thực hiện theo hình thức trực tuyến từ Trung ương đến điểm cầu 63 tỉnh, TP gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Qua đó, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa như “Đảng và Nhà nước chăm lo cuộc sống, sức khỏe Nhân dân thông qua chính sách BHXH, BHYT”; “BHXH, BHYT là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của Nhân dân”; “Tham gia BHXH, BHYT là trách nhiệm, quyền lợi của tổ chức, cá nhân”; “Tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hàng tháng và chăm sóc sức khỏe khi về già”; “Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình”…

Các hình thức tuyên truyền khác của Lễ ra quân được áp dụng gồm: treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động… 

Trần Kiên