Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chưa cao… Tuy nhiên, qua việc triển khai đa dạng, phong phú nhiều hình thức tuyên truyền về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại địa phương này khá hiệu quả.

Nỗ lực dệt lưới an sinh

Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm, thu nhập của người dân Trà Vinh, do vậy việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gặp rất nhiều khó khăn. 

Mặt khác, do quy định mới về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, thì từ ngày 01/01/2022, chuẩn nghèo khu vực nông thôn tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng đã khiến mức đóng tối thiểu đối với người tham gia BHXH tự nguyện tăng hơn 2 lần so với trước đây. Theo thống kê của BHXH tỉnh, có đến 89% số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh chọn mức thu nhập tháng để đóng là dưới 1,5 triệu đồng, nên việc nâng mức chuẩn nghèo đã ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện.

Năm 2021, tỉnh Trà Vinh có trên 19.500 người tham gia BHXH tự nguyện, sang đầu năm 2022 giảm khoảng 6.000 người. Tuy nhiên, với việc đẩy mạnh đa dạng nhiều hình thức tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng trở lại, dự kiến đến hết năm 2022 nâng lên trên 17.000 người”, ông Huy chia sẻ.

Cũng theo Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh, khó khăn lớn nhất trong việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện vẫn là điều kiện kinh tế của người dân vẫn còn hạn chế. 

leftcenterrightdel
Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh trao đổi với phóng viên  

Bà Tô Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, Bưu điện tỉnh thực hiện tuyên truyền thường xuyên, liên tục, phong phú về hình thức và đổi mới về nội dung. Hình thức tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc phát tờ rơi mà mở rộng qua hình thức phát loa được thiết kế bằng các mẫu hội thoại thu hút người nghe, thuyết trình qua các hội thảo, tư vấn nhóm hay tư vấn 1-1. Bưu điện tỉnh cũng giao chỉ tiêu cho từng CBCNV và đội ngũ cộng tác viên trong mỗi chiến dịch ra quân; Bưu điện tỉnh đã huy động tối đa nhân lực, ghép cặp, đi từng ngõ, gõ từng nhà, và soát đối tượng tiềm năng, phủ kín địa bàn trong việc tiếp cận người dân để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Trước đây, việc tuyên truyền chính sách của nhân viên Bưu điện chủ yếu là phát tờ rơi nhưng hiệu quả thấp. Vì thế, với định hướng từ cơ quan BHXH, Bưu điện tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền tại UBND các xã, phường và mời lãnh đạo cơ sở phát biểu để tạo niềm tin. Cùng với cán bộ bưu điện, cán bộ BHXH cũng đến trực tiếp để tư vấn cặn kẽ, cụ thể về quyền lợi khi tham gia chính sách, tạo sự yên tâm cho bà con qua đó hiệu quả được nâng lên rõ rệt”. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh - Bưu điện tỉnh Trà Vinh chia sẻ.

Bà Lê Thị Thu Hồng, Trưởng ban Gia đình và Xã hội - Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh cho biết, sau 2 năm thực hiện Chương trình về phối hợp giữa BHXH tỉnh và Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh giai đoạn 2021-2025, Hội đã  tổ chức 303 hội nghị tuyên truyền, vận động được 4.041 người tham gia BHXH tự nguyện 22.710 người tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, các cấp Hội đã tổ chức trên 1.112 cuộc tuyên truyền thu hút 27.800 cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham gia. Phát động được 60 tổ Hội triển khai xây dựng mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”…

Theo BHXH tỉnh Trà Vinh, tính đến hết tháng 10/2022, phát triển được 17.768 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 63,06% kế hoạch giao; phát triển thêm 820.747 người tham gia BHYT, đạt hơn 83% kế hoạch được giao.

Khi giá trị nhân văn của chính sách lan toả đến mọi đối tượng

Tiếp chúng tôi tại căn nhà trên phố Kiên Thị Nhẫn, phường 7, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, Ông Trần Hoàng Thành, 61 tuổi cho biết: Ông trước công tác tại UBND phường 2, TP Trà Vinh, là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường; tham gia BHXH bắt buộc từ tháng 7/2004, đến năm 2019 nghỉ công tác và tổng thời gian đóng BHXH là 14 năm 8 tháng. Lúc mới nghỉ, ông đã có ý định sẽ rút BHXH một lần và sau 1 năm theo quy định, ông đã làm đơn xin rút BHXH một lần, tính ra số tiền được hưởng khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, cán bộ BHXH tỉnh Trà Vinh đã tư vấn cho ông không nên rút BHXH một lần, mà chuyển sang đóng tiếp BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.

leftcenterrightdel
Ông Trần Hoàng Thành khoe lương hưu mới nhận được qua tin nhắn điện thoại

Được tư vấn chi tiết về từng mức đóng BHXH một lần, số tiền sẽ đóng, mức hưởng Tôi đã xác định rõ về tính thiệt hơn giữa đóng tiếp và rút BHXH một lần. Được thêm vợ động viên, chia sẻ, tôi quyết định đóng tiếp ở mức 4 triệu đồng. Sau 1 năm đóng theo quý, vào tháng 10/2021, tôi quyết định đóng một lần 37 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu, với số tiền hơn 34 triệu đồng. Lúc đó tôi bán 5 chỉ vàng và gom một phần tiền tiết kiệm để đóng đủ số tiền này và được lĩnh lương hưu từ tháng 10/2021. Từ đó đến nay hàng tháng được nhận lương hưu tôi thấy yên tâm và rất thoải mái vì có một khoản thu nhập ổn định khi về già; và quan trọng hơn là tôi có cả thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh”, ông Trần Hoàng Thành chia sẻ. Ông Thành cũng phấn khởi mở điện thoại khoe lương hưu mới được nhận qua tin nhắn với mức vừa được điều chỉnh là hơn 2,1 triệu đồng/tháng.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Bạch Vân vui mừng với 2 cuốn sổ BHXH trên tay 

Tham gia Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện của Bưu điện tỉnh Trà Vinh tại phường 1, TP trà Vinh, bà Nguyễn Thị Bạch Vân (sinh năm 1968) cầm trên tay hai cuốn sổ BHXH với khuôn mặt rạng rỡ, bà cho biết: “Tôi kinh doanh tự do, rồi tham gia công tác tại Hội phụ nữ trên địa bàn, vì thế để có một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả, năm 2021 tôi đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Nhận thấy những lợi ích của chính sách BHXH tôi vừa đăng ký BHXH tự nguyện cho con trai sinh năm 2000 để thời gian tham gia chính sách của con được sớm hơn”. Tuy nhiên, bà Vân cho rằng, mức đóng hiện nay theo chuẩn nghèo mới áp dụng từ năm 2022 là cao so với mặt bằng của nhiều người dân và mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ thêm, cũng như giảm thời gian đóng hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

leftcenterrightdel
Nhân viên Bưu điện tỉnh Trà Vinh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho anh Lâm Thành Phước 

Cầm trên tay cuốn sổ BHXH vừa đăng ký ngay tại Hội nghị tuyên truyền, anh Lâm Thành Phước (sinh năm 2000) với khuôn mặt trẻ măng, anh chia sẻ: “Tôi làm công việc tự do, chưa lấy vợ, thu nhập đủ trang trải cho bản thân và hỗ trợ một phần cho gia đình. Qua tư vấn của cán bộ Bưu điện tỉnh Trà Vinh, tôi cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện để đến tuổi nghỉ hưu có lương hưu và thẻ BHYT đi khám chữa bệnh”. Theo anh Phước, mỗi tháng chỉ cần trích ra một khoản nhỏ đóng BHXH tự nguyện cũng không ảnh hưởng gì đến thu nhập, chi tiêu cá nhân lại còn yên tâm có khoản để dành cho tương lai.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh - Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, tại hội nghị tuyên truyền này chúng tôi mời gần 60 người đến dự thì có 24 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện./.

 

Trần Lâm