Theo quy định, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, đây là chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước để vừa bảo đảm thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, vừa góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân.

Thời gian qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đã phát triển ổn định và tăng dần qua các năm.

Bước tiến trong nhận thức

Tại tỉnh Đồng Tháp, năm học 2019-2020, có 97,33% tổng số HSSV tham gia BHYT. Trong đó, có 3 địa phương (huyện Cao Lãnh, Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự) 100% HSSV tham gia BHYT.

Một trong những nguyên nhân đạt được kết quả này, là do nhận thức của phụ huynh HS về lợi ích tham gia BHYT đã nâng lên rõ rệt. Cạnh đó, công tác xã hội hóa BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai.

“Chúng tôi cố gắng làm sao để nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của các em HS để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo cho các em được chăm sóc sức khỏe tốt nhất”, ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Theo ông Hùng, hiện ngân sách nhà nước hỗ trợ phí đóng thẻ BHYT cho HS là 30%, còn ngân sách của địa phương hỗ trợ thêm 10%, do đó HS chỉ phải đóng 60% mức đóng.

Nhờ có thẻ BHYT, nhiều em HS trên địa bàn không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã được quỹ BHYT chi trả như trường hợp em Nguyễn Thị Bé Thảo, HS trường PTTH ở ấp 2, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự.

Chị Phạm Thị Lắm (mẹ em Thảo) cho biết, chỉ tính tiền mổ của Thảo đã trăm triệu đồng, chưa kể chi phí xạ trị.

“Nhờ có BHYT mình mới lo được cho con, chứ từ lúc ấy tới giờ không có tiền đâu mà lo. Đến giờ, khi sức khỏe của con tạm ổn rồi, tôi với ba cháu mới thở phào nhẹ nhõm”, chị Lắm nói và chia sẻ, sau gần một năm điều trị căn bệnh khối u ác tính ở mũi, mong ước hiện giờ của Thảo là được đến trường cùng các bạn.

Em Nguyễn Thị Bé Thảo là một trong số hàng trăm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được quỹ BHYT chi trả chi phí khi đi khám chữa bệnh. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện thanh toán trên 4,1 tỷ đồng cho các trường hợp HSSV đi khám chữa bệnh BHYT.

Tương tự, tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, nhiều HSSV không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã được quỹ BHYT chi trả, trong đó có em Nguyễn Thanh Tùng, HS trường THCS Trạm Thản.

Cô Hương, kế toán, phụ trách công tác BHYT của trường Trạm Thản cho biết, tháng 3/2018, Tùng bị viêm tủy xương hông, nhiễm khuẩn huyết mô cầu không đặc hiệu phải nằm viện 34 ngày tại bệnh viện Bạch Mai. Tổng chi phí khám chữa bệnh của em lên tới gần 300 triệu đồng nhưng nhờ có quỹ BHYT đồng chi trả, gia đình em chỉ phải thanh toán 59 triệu đồng viện phí.

“Nếu không có thẻ BHYT mà phải bỏ ra số tiền điều trị lớn thì nhiều gia đình khó khăn không biết sẽ phải trang trải tiền viện phí như thế nào?”, cô Hương nói và cho hay, nhà trường, giáo viên luôn chú trọng tuyên truyền lợi ích tham gia BHYT, dẫn chứng những trường hợp HS cụ thể đã từng được quỹ BHYT chi trả để vận động, thuyết phục phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình

Phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT

Năm học mới 2020-2021 đã bắt đầu. Ngành BHXH đặt mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Là “địa chỉ” cả 2 năm học vừa qua, 100% HS đều tham gia BHYT, bà Châu Hạnh Thùy, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Thái Bường (tỉnh Trà Vinh) cho hay, đầu các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đều tổ chức quán triệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của từng giáo viên trong việc vận động, tuyên truyền HS tham gia BHYT.

Theo đó, các thầy cô đã tuyên truyền về quyền, lợi ích, mức đóng, mức hưởng của chính sách BHYT cho HS ngay trong cuộc họp phụ huynh đầu năm; giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần; sinh hoạt tập thể; ngoại khóa; sinh hoạt chủ nhiệm… để HS và phụ huynh hiểu rõ các em tham gia BHYT sẽ không chỉ được quỹ BHYT hỗ trợ chi phí khi đi khám và điều trị tại bệnh viện mà còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường.

Đối với một số HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã vận động các thầy cô, hội phụ huynh HS quyên góp mua thẻ BHYT để các em được chăm sóc sức khỏe, yên tâm học tập.

Theo bà Châu Hạnh Thùy, một trong những giải pháp then chốt chính để nhà trường vận động được 100% HS tham gia BHYT chính là sự quyết tâm và đồng thuận cao của các giáo viên và cha mẹ HS trong trường.

Hiện tại, Trường THPT Phạm Thái Bường đã trang bị phòng y tế và bố trí 01 cán bộ y tế chuyên trách trực tiếp chăm sóc, sơ cứu cho HS. Từ nguồn kinh phí được cấp cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhà trường đã trang bị đầy đủ các vật dụng thiết yếu cho Phòng y tế gồm: Tủ thuốc; các thuốc thông dụng; dụng cụ y tế như máy đo huyết áp, bông băng, bông gạt… để kịp thời sơ cứu, chăm sóc sức khỏe cho HS.

Phát huy những thành tích đạt được, năm học 2020-2021, Trường THPT Phạm Thái Bường tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền ý nghĩa, mục đích nhân văn của chính sách BHYT, quyết tâm phấn đấu tiếp tục đạt 100% HS tham gia BHYT.

Còn tại Yên Bái, đề đạt mục tiêu 100% HS tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã đề ra 6 nhóm giải pháp trọng tâm. Theo đó, BHXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Cùng với đó, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, tổ chức khen thưởng đối với tập thể nhà trường, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HSSV; đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định pháp luật, giá trị nhân văn của chính sách BHYT đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức.

BHXH tỉnh Yên Bái cũng phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ hoặc huy động các nguồn tài trợ hợp pháp khác để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV trên địa bàn, nhất là những HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn….

Với các giải pháp quyết liệt, cùng với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị trong tỉnh và sự đồng thuận cao từ các nhà trường, phụ huynh, HSSV, hi vọng năm học 2020-202, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV sẽ đạt mục tiêu đề ra.

Kiên Trung