Người giam gia BHXH tăng nhanh qua các năm

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi đã có những kết quả nổi bật.

Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đã đạt gần 90% dân số; đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT.

Đáng chú ý, diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế như người lao độn g đã tham gia BHYT đạt hơn 90%; nhóm hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội đạt 100% (khoảng 3,1 triệu người); hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên (HSSV) đạt xấp xỉ 100% và trên 17,5 triệu người tham gia theo hình thức hộ gia đình.

Song hành cùng diện báo phủ, quyền lợi của người tham gia BHYT cũng được bảo đảm.

Nếu như năm 2014, mới có 2.111 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH thì đến tháng 6/2020 là 2.571 cơ sở KCB BHYT. Đặc biệt, số cơ sở KCB tư nhân kí hợp đồng KCB BHYT đã tăng gần gấp đôi từ 424 cơ sở năm 2014 lên 835 cơ sở năm 2020.

Cơ hội tiếp cận với dịch vụ KCB BHYT ngày càng mở rộng, số lượt KCB BHYT được quỹ BHYT thanh toán cũng tăng mạnh.

Ông Sơn cho hay, năm 2009 mới có 92,1 triệu lượt KCB BHYT thì đến năm 2019 đã tăng gần gấp hai lần với 186 triệu lượt. Số chi khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ BHYT cũng ngày càng tăng, từ 15,5 nghìn tỷ (tương đương 970 triệu USD) của năm 2009, tăng lên đến hơn 100 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD) của năm 2019. 

Đến năm 2025 tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số là “hoàn toàn khả thi”

“Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 21 ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, ông Phạm Lương Sơn đánh giá.

Để đạt được kết quả khả quan như vậy, ông Sơn cho hay, ngành BHXH đã nỗ lực, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan trong thực hiện Luật BHYT, cũng như quyết liệt thực hiện các biện pháp để người dân tham gia BHYT thuận lợi nhất.

Cũng từ kết quả này, theo nhận định của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, mục tiêu đến năm 2025 tỉ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số mà Nghị quyết 20 của Trung ương đặt ra là “hoàn toàn khả thi”.

“Chính sách BHYT đã góp phần giảm chi trực tiếp từ tiền túi hộ gia đình cho dịch vụ y tế, tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm người yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhiều trường hợp đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lên đến hàng tỷ đồng”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thông tin.

Quản lý, sử dụng quỹ BHYT an toàn, hiệu quả

Để đảm bảo nguồn kinh phí KCB BHYT được sử dụng công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả mà vẫn bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, từ năm 2018, BHXH Việt Nam đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giao dự toán chi đến từng địa phương.

“Đây là biện pháp góp phần tháo gỡ vướng mắc trong bối cảnh hầu hết các tỉnh bị bội chi quỹ KCB BHYT do điều chỉnh giá dịch vụ y tế và mở rộng phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT”, vị lãnh đạo BHXH Việt Nam nhấn mạnh. 

Từ đó, đã nâng cao hiệu quả kiểm soát chi phí KCB BHYT. Như năm 2019, số thu (ước tính) từ đối tượng tham gia BHYT là 104.807 tỷ đồng; tổng số chi KCB BHYT ước là 104.443 tỷ đồng. Như vậy “ước tính vẫn đảm bảo cân đối thu - chi trong năm, không phải sử dụng đến nguồn quỹ dự phòng”.

Bên cạnh đó, công nghệ thông tin đã được ứng dụng mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT, giúp kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả giám định BHYT, cải cách thủ tục hành chính, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

leftcenterrightdel
 Chính sách BHYT đã góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm người yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi.

Đơn cử như hệ thống Thông tin giám định BHYT đã kịp thời phân tích, phát hiện, thông báo thường xuyên cho cơ sở KCB và cơ quan BHXH địa phương những biến động bất thường như: trường hợp chỉ định thuốc, dịch vụ kỹ thuật không đúng qui định; chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng ngoại trú rộng rãi; sử dụng thuốc quá mức cần thiết…Hay phát hiện và công khai các trường hợp lạm dụng BHYT như: đi KCB nhiều lần, nhiều nơi trong ngày; thu dung người bệnh có thẻ BHYT để trục lợi…

“Với các thông tin được cập nhật, công khai minh bạch thường xuyên, nhiều cơ sở KCB đã có những chuyển biến tích cực trong chỉ định điều trị, góp phần tiết giảm các khoản chi không cần thiết, giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi khám chữa bệnh mỗi năm, góp phần đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ”, ông Sơn đánh giá.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng cho hay, việc phát triển bền vững chính sách BHYT hiện đang gặp nhiều vấn đề thách thức. Đó là, già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi,... đặc biệt là chi KCB BHYT không ngừng gia tăng.

Giải pháp đồng bộ, hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Do đó, để thực hiện được mục tiêu mà Nghị quyết 20-NQ/TW đã đề ra là đến năm 2025 tỉ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số và để phát triển BHYT bền vững, theo ông Sơn, ngành BHXH cần phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh Xã hội và chính quyền địa phương để đề xuất những giải pháp hỗ trợ người dân tham gia BHYT. 

Luật BHYT ra đời từ năm 2008 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2014, trong đó đã quy định “BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện”

“Số người dân chưa tham gia BHYT hiện nay tuy còn ít, nhưng lại là thách thức không nhỏ, bởi đó là những người không có thu nhập ổn định, thuộc thị trường lao động tự do, thường khi có bệnh mới tham gia BHYT, đi ngược lại nguyên tắc chia sẻ rủi ro của chính sách BHYT”, ông Sơn lý giải.

Đồng thời, có những giải pháp đảm bảo tính ổn định, bền vững cho các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT bằng cách nâng cao nhận thức của người dân ý thức chia sẻ cộng đồng và cơ hội có nguồn tài chính vững chắc phòng khi không may mắc bệnh.

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép người tham gia BHYT thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng lưu ý, để quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, an toàn, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT thì cần sớm hoàn thiện các chính sách về BHYT, xây dựng gói quyền lợi BHYT phù hợp, rà soát ưu tiên đưa vào danh mục quỹ BHYT chi trả đối với các dịch vụ y tế có tính chi phí hiệu quả cao.

Ngoài ra, cần kiểm soát chi phí thông qua việc giao dự toán chi cho các cơ sở KCB; đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ giám định đối với BHXH các tỉnh, TP, các cơ sở KCB BHYT, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hình thức lạm dụng BHYT cũng như các trường hợp người bệnh BHYT không được đảm bảo quyền lợi tối đa….

“Với việc triển khai những giải pháp đồng bộ, hiệu quả như vậy, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và đảm bảo phát triển BHYT bền vững”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tin tưởng.

Kiên Trung