Ngày 24/6, tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn hiện có 33 trường hợp F1 đang được theo dõi, giám sát y tế.

Liên quan đến bệnh nhân số 12984 trú tại huyện Duy Xuyên, được công bố ngày 20/6 tại Quảng Nam có 27 trường hợp F1. Số lượng này đã được giám sát, cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả âm tính lần 2.

Liên quan đến các bệnh nhân 13373, 13050 và 13120 công bố tại TP Đà Nẵng, Quảng Nam có 3  trường hợp F1 tại các huyện Thăng Bình, Núi Thành, Đại Lộc được giám sát, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả âm tính lần 1.

Liên quan đến bệnh nhân Covid-19 công bố tại tỉnh Hưng Yên, ngành Y tế Quảng Nam cũng vào cuộc truy vết và xác định có 3  trường hợp F1 tại các huyện Thăng Bình và thị xã Điện Bàn. 3 người này cũng đã có kết quả âm tính lần 1.

Trong khi đó, kết quả quản lý, giám sát y tế người  từ TP HCM và TP Hà Nội về tỉnh Quảng Nam từ ngày 31/5 đến nay, cũng đã có 5.227 người được giám sát. Có 4.947 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 4.946 mẫu có kết quả âm tính, 1 mẫu đang chờ kết quả.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, khi phát hiện yếu tố dịch tễ các đơn vị chức năng phải thần tốc truy vết, lấy mẫu theo tinh thần “4 tại chỗ” là lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Các trường hợp F1 nhanh nhất có thể, lấy mẫu bất kể ngày đêm, trong vòng 5 giờ phải lấy mẫu xong; nhanh chóng gửi mẫu đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trong vòng 5 giờ từ khi nhận mẫu từ tuyến huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải có kết quả xét nghiệm để kịp thời thông báo cho đơn vị, địa phương liên quan, nhất là khi các mẫu xét nghiệm F1 này là người đang làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp thì cần phải thông tin nhanh nhất có thể đến Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, chủ doanh nghiệp liên quan để phối hợp giải phóng các trường hợp F2 (nếu F1 âm tính); hoặc tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định (nếu F1 dương tính).

Q.Thân - N.Phê