Kích hoạt cao nhất cơ chế phòng chống dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 3/5, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến tại 227 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai các chỉ đạo từ Ban Bí thư, Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở đổi mới, đồng bộ, sáng tạo, hiệu lực, hiệu quả.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, Quảng Ninh đã rất thành công trong phòng, chống dịch COVID-19, được Trung ương đánh giá là địa phương điển hình trong cả nước về chống dịch.

Có được kết quả này là do tỉnh đã có cách làm riêng, sáng tạo, hiệu quả; có quyết sách phù hợp thực tiễn, huy động được sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị. Đến nay, Quảng Ninh vẫn giữ được địa bản an toàn, ổn định, phát triển.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, có thể thấy nguy cơ vẫn còn rất lớn, khó kiểm soát mầm bệnh trong cộng đồng.

Trước thực trạng đó, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để các chỉ đạo; luôn luôn chủ động, sáng tạo vận dụng linh hoạt phương châm tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và nguyên tắc “3 trước”, “4 tại chỗ” gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu.

Đồng thời nhấn mạnh: "Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, gây cản trở tiến độ, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh phải được khẩn trương làm rõ, xác định trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước."

Tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp chủ động tầm soát theo hướng khuyến khích xét nghiệm tự nguyện, sàng lọc trên diện rộng với phương châm “phòng hơn chống”, đảm bảo phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng động, không để xảy ra tình trạng phát hiện muộn, không phát hiện được, hoặc bị động, bất ngờ về mầm bệnh.

Yêu cầu tất cả người dân Quảng Ninh quay trở lại địa phương sau kỳ nghỉ bắt buộc phải khai báo y tế; thực hiện xét nghiệm mẫu gộp diện rộng đối với người ra khỏi tỉnh trong dịp 30/4 - 1/5 trở lại làm việc; công nhân, lao động đi về từ các tỉnh có dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc có trả phí, hoàn thành chậm nhất trong ngày 4/5.

Kích hoạt cao nhất cơ chế phòng chống dịch COVID-19 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ Trung ương với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”...

Nghiên cứu triển khai ngay mô hình cách ly “14 + 7 + 7”

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã áp dụng tối đa các công cụ, chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm và công khai hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành trong việc siết chặt thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Khẩn trương hoàn thiện phương án thu dung, cách ly điều trị cho 1.000 ca bệnh, nghi nhiễm COVID-19. Tiếp tục củng cố năng lực các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo công suất cách ly tập trung 50.000 người trên địa bàn; phấn đấu nâng công suất xét nghiệm mẫu gộp tại tỉnh từ 30.000 - 50.000 mẫu gộp/ngày.

Cùng với đó, rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hoàn thiện quy trình thực hiện cách ly y tế tập trung; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện quy trình theo dõi sau khi cách ly tập trung, đảm bảo an toàn, nhất là các trường hợp công dân hết thời gian cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Đặc biệt, cần nghiên cứu triển khai ngay mô hình cách ly “14 + 7 + 7” (14 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly tại gia đình, 7 ngày tự cách ly bản thân). Theo đó, các trường hợp nhập cảnh về Việt Nam cách ly ở ngoài tỉnh khi bàn giao về Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly theo chủ trương của tỉnh. Yêu cầu người cách ly tại nhà tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh. Nhà nào có người thân phải cách ly tại gia đình thì UBND cấp xã nơi đó nên đặt biển cảnh báo (biển đỏ, chữ vàng) trước cửa nhà để nhân dân biết, giám sát; hết thời gian cách ly theo quy định mới được dỡ biển.

Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục đề xuất với Bộ Y tế về việc tiếp cận nguồn vắc - xin COVID-19 chất lượng với số lượng đủ lớn nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin cho toàn dân trên địa bàn tỉnh...

Trọng Tài