Theo lời bệnh nhân, do nghe lời quảng cáo trên facebook về chương trình khuyến mại hấp dẫn chị đã đồng ý để nhân viên dpa tiêm filler nâng mũi. Trong lúc đang tiêm chưa kịp rút kim ra, bệnh nhân đã thấy đau buốt dọc sống mũi và lan vào tận óc, chị cảm thấy choáng váng như muốn ngất đi. Còn mắt phải chỉ thấy một màu tối đen như mực.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuât Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đớn và hoảng loạn, da vùng trán và mũi bắt đầu tím sẫm, lạnh hơn các vùng khác trên mặt. Mắt phải sụp mi, rối loạn vận động các cơ nhãn cầu. Thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng. Bệnh nhân được chẩn đoán: Tai biến do tiêm filler mất thị lực và thiếu máu cấp tính da trán mũi và ổ mắt.

Ngay lập tức các bác sĩ khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp. Các bác sĩ tao hình thẩm mỹ phải đứng ra làm điều phối viên phối hợp các chuyên khoa. Bệnh nhân được đặt trong tình trạng hồi sức tích cực: Thuốc chống viêm giảm đau liều cao, các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt, oxy liều cao liên tục. Bác sĩ tạo hình thẩm mỹ chuẩn bị thuốc giải và tiêm trực tiếp ngay vào vùng tiêm filler và vùng da sắp hoại tử.

Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cũng cử 1 kíp bác sỹ đến phối hợp khám mắt và tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu. Song song đó thì chuyên gia chẩn đoán hình ảnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện máy móc can thiệp mạch.

TS Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, động mạch mắt là nhánh nhỏ của động mạch cảnh trong để đưa được thuốc ly giải filler trực tiếp vào nhánh động mạch mắt cần có trang thiết bị là máy chụp mạch số hóa xóa nền, các hệ thống dây dẫn và ống thông nhỏ được các bác sĩ điện quang can thiệp vào nhánh động mạch mắt, chụp kiểm tra thấy tắc hoàn toàn động mạch trung tâm võng mạc, thuốc ly giải được tiêm với tốc độ chậm trong thời gian khoảng 2 giờ.

Ngay sau khi kết thúc can thiệp, chụp kiểm tra thấy hình ảnh động mạch trung tâm võng mạc được tái thông, thị lực bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, theo dõi sát tại phòng hồi sức tích cực thị lực của bệnh nhân giảm, sau khi chẩn đa chuyên khoa tiếp tục tiến hành tiêm thuốc ly giải filler kết hợp với thuốc tiêu sợi huyết (làm tan cục máu đông), sử dụng thuốc tiêu sợi huyết là quyết định khó khăn vì nguy cơ gây xuất huyết võng mạc và nội tạng nếu sử dụng liều không phù hợp. Việc sử dụng phối hợp 2 loại thuốc trên sau hơn 2 giờ, thị lực của bệnh nhân cải thiện trở lại.

Sau hơn hai tiếng nỗ lực can thiệp tích cực của các bác sĩ, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen kịt, bệnh nhân đã có thể nhìn thấy và phân biệt được các bác sĩ chữa bệnh cho mình và đếm ngón tay ở khoảng cách 60 - 70cm.

Hiện giờ đã là 14 ngày sau tai biến, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn nhiều, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử.

Bệnh viện vẫn phải theo dõi sát liên tục và sử dụng phối hợp cùng một lúc 2 lọai thuốc loãng máu. Thị lực cũng khá hơn so với lần tiêm thuốc giải lần 2. Bệnh nhân có thể đếm được các ngón tay, nhìn phân biệt các đồ vật ở khoảng cách 50 - 60cm.

Trước tình hình diễn biến các biến chứng của tiêm filler ngày càng gia tăng, Bệnh viện Việt Đức phối hợp cùng với Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương thành lập một đội ứng cứu khẩn cấp các tai biến của tiêm filler.

Với những bệnh nhân không may xảy ra tai biến do tiêm filler sẽ được các chuyên gia tư vấn, chuyển về Bệnh viện Việt Đức càng nhanh càng tốt. Trong lúc đó nhờ hệ thống liên lạc từ xa mà các bác sĩ đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, máy móc và phòng mổ để có thể can thiệp trong thời gian sớm nhất đem lại kết quả tối đa về chức năng, thị lực và thẩm mỹ cho các bệnh nhân này.

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ quốc tế, năm 2018 có khoảng ảnh hơn 3,7 triệu ca tiêm filler được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật tạo hình trên toàn thế giới, chưa kể đến rất nhiều các các thủ thuật tiêm filler thực hiện bởi các bác sĩ không chuyên khoa cũng như được tiêm một cách trái phép tại các spa thẩm mỹ viện.

Một nghiên cứu tổng quan gần đây cho thấy, tỉ lệ các biến chứng từ tắc mạch hoặc mù mắt dao động từ 3 đến 9 ca trên 10.000 ca tiêm. Như vậy về tổng thể trên toàn thế giới đây là một con số hết sức đáng báo động. Số ca biến chứng rất nặng như mù mắt sau tiêm chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng lên đến cả trăm ca.


Phương Anh