Theo Quyết định số 1690/QĐ-UBND, ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh Hà Nam, TP Phủ Lý bắt đầu thực hiện giãn cách từ 18h00 ngày 23/9/2021, thời gian áp dụng là 14 ngày, theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; thôn, tổ dân phố cách ly với thôn, tổ dân phố; xã, phường cách ly với xã, phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP Phủ Lý căn cứ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của cấp trên để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Trước đó, ngày 19/9, tỉnh Hà Nam ghi nhận ca bệnh BN687470 (Đ.T.T., ở thôn Lê Lợi, xã Phù Vân, TP. Phủ Lý). 

Ngày 20/9, Hà Nam tiếp tục phát hiện thêm 10 ca mắc liên quan đến ca bệnh này.

Ngành Y tế tỉnh Hà Nam nhận định đây là chùm ca lây nhiễm rất phức tạp vì chưa xác định chính xác được nguồn gốc lây nhiễm của các F0, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất cao do lịch trình di chuyển của các bệnh nhân đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt nguy cơ lây nhiễm trong khu công nghiệp.

Do đó, tỉnh Hà Nam quyết định tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cho người dân TP. Phủ Lý với hơn 170.000 nhân khẩu, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân các khu công nghiệp khu vực Đồng Văn.

Đến trưa 23/9, tỉnh Hà Nam ghi nhận tổng cộng 49 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, trong số các ca mắc Covid-19 có tới 27 học sinh, giáo viên và hơn 10 trường hợp làm việc tại các nhà máy, công ty./.

 

Trần Kiên