Đồng thuận với cách làm của tỉnh, ở những khu vực đông người như siêu thị, chợ, khu vui chơi, giải trí... trên địa bàn TP, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Sau 22 ngày đóng cửa tạm dừng hoạt động (từ 1/4 - 22/4), các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên địa bàn TP Hạ Long đã mở cửa hoạt động trở lại với khu vực ăn uống, kinh doanh thời trang, điện máy, phòng tập thể hình... Tuy nhiên, việc mở cửa được thực hiện muộn hơn và đóng cửa sớm hơn so với thời điểm trước khi có dịch.

Mặc dù người dân đến tham quan, mua sắm khá vắng vẻ, nhưng các đơn vị quản lý, kinh doanh vẫn thực hiện nghiêm túc, không lơ là, chủ quan công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long, vào các ngày trong tuần, mở cửa từ 11h-21h, ngày cuối tuần mở cửa từ 10h-21h; chỉ có gian hàng Vinmart+ là duy trì việc mở cửa từ 8h-22h để phục vụ nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân.

Để đảm bảo môi trường mua sắm an toàn, bảo vệ sức khỏe cho khách hàng, tại các lối ra, vào của Vincom Hạ Long đều thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như: Khử khuẩn thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, áp dụng kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang đối với toàn bộ khách hàng.

Các gian hàng quần áo, mỹ phẩm... cũng bố trí giảm bớt số lượng nhân viên xuống mức tối đa để đảm bảo khoảng cách giãn cách theo quy định. Các cửa hàng ăn uống sắp xếp lại bàn ghế, xây dựng quy trình cửa hàng an toàn, đảm bảo không được tiếp quá 15 người trong cùng một thời điểm.

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hạ Long, người dân đã đi mua bán nhiều hơn so với thời gian cách ly toàn xã hội. Tuy nhiên, tại 23 chợ chính, ban quản lý các chợ vẫn đóng cổng phụ, lối mở, chỉ mở cổng chính để kiểm soát lượng người ra, vào; kiểm tra thân nhiệt và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi đi vào chợ mua sắm. Đối với những trường hợp người dân không đeo khẩu trang, ban quản lý chợ kiên quyết không cho vào.

Bên cạnh đó, tại tất cả các đường ra vào chợ, thành phố đều đặt biển báo "Khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19", "Không đeo khẩu trang không vào chợ". Đồng thời, bố trí cán bộ thường xuyên đi tuần tra, nhắc nhở người mua và người bán phải thực hiện giãn cách theo đúng quy định.

Còn tại các khu vực công cộng khác như công viên, quảng trường, đường bao biển... nhiều người dân đã tham gia các hoạt động thể dục ngoài trời để nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định về đeo khẩu trang và giữ khoảng cách được người dân ý thức chấp hành nghiêm túc.

Ngoài ra, các tổ cơ động phường, xã; các mô hình tự quản ở các thôn, khu trên địa bàn thành phố hàng ngày vẫn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nhắc nhở người dân, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm giãn cách toàn xã hội; kịp thời theo dõi, nắm bắt việc di biến động dân cư và phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh...

Với sự nghiêm túc của các đơn vị, lực lượng chức năng và sự đồng thuận người dân, đến nay, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại TP Hạ Long vẫn được triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, góp phần  quan trọng vào thành công chung của cả tỉnh trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 trong giai đoạn mới.

Trọng Tài