Tình hình dịch bệnh phức tạp, khó kiểm soát

Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch tỉnh Đồng Nai nhận định, các ca mắc trong cộng đồng tiếp tục có xu hướng tăng, tuy nhiên không tăng mạnh như các tuần trước đó. Các ổ dịch lớn ghi nhận trong tuần đa phần liên quan đến các doanh nghiệp sản xuất, đã tạo thành nhiều ổ dịch mới lây nhiễm thứ phát rải rác trong cộng đồng.

Các địa phương ghi nhận nhiều ca mắc nhất bao gồm: Thành phố Biên Hòa (36.607 ca), huyện Nhơn Trạch (18.148 ca), huyện Vĩnh Cửu (12.878 ca), huyện Trảng Bom (8.602 ca). 

Về hoạt động điều trị, hiện đã có 72.625 bệnh nhân khỏi bệnh, còn hơn 14.000 bệnh nhân đang cách ly, điều trị, trong đó có hơn 500 ca có triệu chứng nặng và hơn 1.000 bệnh nhân có triệu chứng trung bình, còn lại là các trường hợp nhẹ và không triệu chứng. 

Riêng trong ngày hôm nay (30/11), có thêm 355 bệnh nhân khỏi bệnh, đến nay có tổng số bệnh nhân ra viện, chiếm tỉ lệ gần 84% so với tổng ca mắc. 

Đáng chú ý, trong tuần qua có 63 bệnh nhân COVID-19 tử vong (tăng 10 ca so với tuần trước), trong đó số ca tử vong mắc bệnh nền là 61/63 ca, số ca đã tiêm đủ liều vắc xin 16/63 ca, tiêm 1 mũi vắc xin 11/63 ca và chưa tiêm vắc xin 36/63 ca. Độ tuổi trung bình của các trường hợp tử vong là trên 66 tuổi. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 741 trường hợp tử vong.

Trong tuần ngành Y tế tỉnh đã thực hiện tiêm 19297.659 liều vắc xin phòng COVID-19, hiện tại đã có tổng số hơn 5 triệu liều vắc xin được tiêm cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục thực hiện tiêm vắc xin theo kế hoạch và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 – 2022.

Sở Y tế Đồng Nai đề nghị, các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, nhằm sớm nhất đạt mục tiêu 100% người dân toàn tỉnh được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch tỉnh cho biết, tình hình dịch bệnh trong thời gian tới vẫn còn phức tạp, khó kiểm soát số lượng ca nhiễm do việc duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội. Nguồn lây chủ yếu ở các địa điểm có nguy cơ lây lan cao như chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở sản xuất, khu nhà trọ. Đối tượng trẻ em sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao khi đến trường trở lại, dù tỉ lệ tiêm chủng đã đạt trên 80%.

Điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng mới.

Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, từ khi tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 toàn tỉnh đạt 80%, việc đếm số ca bệnh Covid-19 mới hằng ngày không còn quá quan trọng như trước. Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế thời điểm này là tập trung điều trị nhằm giảm ca bệnh nặng và tử vong. Do đó, tháp 3 tầng điều trị Covid-19 trong tình hình mới cũng có sự thay đổi.

Bác sĩ Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Nghiệp vụ cho biết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, số ca mắc tăng cao, Đồng Nai đã chủ động triển khai 3 tầng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tầng 1, là các khu cách ly theo dõi người nhiễm Covid-19 không triệu chứng do UBND các huyện, thành phố thành lập và quản lý, điều hành, với tổng số giường là 14.690 giường.

Tầng 2, là 11 bệnh viện dã chiến và một số bệnh viện được giao thêm nhiệm vụ điều trị Covid-19, với tổng số 9.529 giường.

Tầng 3, là Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 vùng, khoa hồi sức tích cực điều trị Covid-19 tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, đa khoa khu vực và một số bệnh viện khác, tổng số giường hồi sức tích cực là 402 giường.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng kịp thời, phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, ngành Y tế đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận bổ sung, hoàn thiện các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng mới.

Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc tầng 1 gồm: Các cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà (trạm y tế, trạm y tế lưu động), các khu điều trị Covid-19 do UBND các huyện, thành phố thành lập. UBND các huyện, thành phố kiện toàn các khu cách ly, theo dõi y tế F0 không triệu chứng do các địa phương thành lập, hoặc chọn một cơ sở sẵn có không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như ký túc xá, sân vận động, nhà thi đấu… đổi tên thành khu điều trị Covid-19.

Các cơ sở điều trị ở tầng 1 sẽ tiếp nhận khoảng 83,6% tổng số bệnh nhân Covid-19. Mỗi địa phương phải duy trì tối thiểu 500 giường, riêng Biên Hòa 1 ngàn giường.

Trung tâm y tế huyện/thành phố hoặc bệnh viện đa khoa khu vực (đối với các trung tâm y tế không có giường bệnh) phụ trách chuyên môn. UBND tỉnh ủy quyền UBND cấp huyện thành lập và hoạt động.

Nhiệm vụ của khu điều trị Covid-19 tầng 1 là thu dung, cách ly, quản lý, khám chữa bệnh cho người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ. Đồng thời, phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh chuyển sang mức độ vừa và nặng; duy trì điều trị bệnh kèm theo, bệnh nền theo đơn ngoại trú của người bệnh; hướng dẫn, động viên, chia sẻ, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh để họ yên tâm thực hiện cách ly, điều trị.

Giải thể các bệnh viện dã chiến

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẩn trương giải thể các bệnh viện dã chiến số 4, 7, 8

Từ ngày 30/11, Bệnh viện Dã chiến số 4 (Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) ngừng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19. Trong số những bệnh nhân COVID-19 đang có mặt tại bệnh viện, những bệnh nhân nào đủ điều kiện xuất viện thì cho xuất viện, bệnh nhân nào chưa đủ điều kiện xuất viện sẽ được chuyển về các cơ sở điều trị COVID-19 trong tỉnh để tiếp tục điều trị.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ Bệnh viện Dã chiến số 7 chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trước khi bệnh viện giải thể. Ảnh: H.L

Từ ngày 29/11, Bệnh viện Dã chiến số 7 (ký túc xá Trường THPT Trấn Biên, TP Biên Hòa) và Bệnh viện Dã chiến số 8 (Trường Đại học An ninh Nhân dân cơ sở 2, xã An Phước, huyện Long Thành) ngừng tiếp nhận bệnh nhân. Những bệnh nhân COVID-19 hiện có ở 2 bệnh viện này sẽ được chuyển về Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để tiếp tục điều trị.

Sở Y tế đề nghị, các đơn vị có liên quan sớm hoàn chỉnh kế hoạch giải thể 3 bệnh viện dã chiến nói trên; hoàn thành hồ sơ bệnh án người bệnh, đảm bảo hồ sơ thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo quy định.

Đồng thời, có phương án phục hồi nguyên trạng cơ sở vật chất; thực hiện thu gom, xử lý chất thải, rác thải và thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường; khử trùng lần cuối khu vực cách ly bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,1% Clo hoạt tính.

Theo lộ trình của Sở Y tế, từ nay đến cuối năm 2021 sẽ giải thể 8/11 bệnh viện dã chiến, chỉ giữ lại 3 bệnh viện để tiếp nhận, điều trị bệnh COVID-19.

Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch cũng cho biết, có 7 huyện, thành phố đã giải thể hoàn toàn các cơ sở cách ly tập trung gồm: Biên Hòa, Long Khánh, Định Quán, Tân Phú, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch. Hiện còn duy trì 8 cơ sở cách ly tập trung với tổng số 2.411 giường tại các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc, Long Thành.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện. Tăng cường kiểm soát nguồn lây nhiễm tại các điểm nguy cơ cao như: Chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, khu nhà trọ.

 

Nghiêm Lan