Theo bản tin sáng ngày 15/10 của Ban Chỉ đạo Quốc gia, tính từ 18 giờ ngày 14/10 đến 6 giờ ngày 15/10, cả nước không có thêm ca mắc mới COVID-19. Như vậy, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 43 không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng.

Tính đến 6 giờ ngày 15/10, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca tại 15 tỉnh, thành phố.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.658, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện (155 ca), cách ly tập trung tại cơ sở khác (12.320 ca), cách ly tại nhà, nơi lưu trú (1.183 ca).

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chữa khỏi 1.029 bệnh nhân.

Tính đến thời điểm này, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 9 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 4 ca, số ca âm tính lần 3 là 13 ca.

Vào thời điểm này, việc ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào rất quan trọng, trong đó có các chuyên gia, người hồi hương, người nhập cảnh. Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục quản lý, theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ người nhập cảnh; tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng; xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện cách ly theo quy định.

Theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình dịch COVID-19 có thể kéo dài đến hết năm 2021 do chưa có vaccine điều trị. Trước diễn biến của dịch bệnh và tác động của dịch bệnh đến lĩnh vực kinh tế-xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới, Việt Nam kiên định thực hiện "mục tiêu kép" (vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế) trên nguyên tắc ưu tiên cho sự an toàn

Để phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới", Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là khi đi ra ngoài và khi về nhà.

Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch - "Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh"; tiếp tục lan tỏa và thực hiện tốt Thông điệp 5K "Khẩu trang- Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế" để giữ an toàn cho mình và xã hội trước đại dịch COVID-19./.
Theo TTXVN