Ngày 20/5/2020, theo Sở Y tế TP HCM, BN91 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, tình trạng BN không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chức năng phổi cải thiện, đang tiếp tục thở máy, tiên lượng còn nặng.

Tính đến ngày hôm nay, BN đã được hỗ trợ hô hấp mở khí quán ngày thứ 27 và sử dụng ECMO ngày thứ 44.

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện BN91 đang chờ kết quả cấy virus.

Chiều 18/5, BN91 được đưa đi chụp CT-Scanner để đánh giá lại, chuẩn bị cho phương án ghép phổi.

Kết quả CT Scanner đang được các chuyên gia phân tích. Bộ Y tế sẽ hội chẩn với bệnh viện để quyết định phương án điều trị.

Trước đó ngày 13/5, kết quả CT scanner phổi cho thấy toàn bộ 2 lá phổi đã xơ hóa đông đặc, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động. Với tình trạng này, BN sẽ nguy kịch nếu dứt ECMO, vì vậy cách duy nhất để cứu là ghép phổi.

Đến nay, BN91 đã trải qua hơn 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (nhập viện ngày 18/3). Trong quá trình điều trị, diễn biến sức khỏe của BN đã có nhiều biến động. Kết quả xét nghiệm COVID-19 cũng thay đổi liên tục giữa âm tính và dương tính.

Đến ngày 20/5/2020, tại TP HCM có 5 BN đang điều trị Covid - 19 gồm: BN278 (chuyển từ tỉnh Bạc Liêu lên) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, hiện tại, tỉnh táo, tự sinh hoạt cá nhân, giảm ho, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, thở oxy mũi.

3 BN được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (gồm BN 271, BN 321, BN 322), tình trạng sức khỏe ổn định.

Cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố: 168 trường hợp về từ vùng dịch.

Cách ly tập trung của quận, huyện: 1 trường hợp còn theo dõi.

Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 34 trường hợp và 1 trường hợp chuyển đến cơ sở y tế để theo dõi.

Nghiêm Lan