Theo ông Cao Hưng Thái, có những bệnh không do nhiễm khuẩn nhưng bác sĩ vẫn kê đơn kháng sinh như cúm. Hoặc kê thuốc kháng sinh quá liều, không phù hợp với bệnh; người dân cứ ốm là ra mua thuốc kháng sinh về điều trị, hoặc mượn đơn kháng sinh của người khác về dùng cho mình, cho con mình... Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kháng kháng sinh.

Theo các chuyên gia, chúng ta đang hành động để giải quyết tình trạng kháng thuốc; đưa ra một bộ hướng dẫn mới để hướng dẫn các bệnh viện để họ biết phải làm gì để quản lý việc sử dụng kháng sinh. Đồng thời, rà soát các số liệu về nhiễm trùng kháng thuốc và tiêu thụ kháng sinh để xây dựng chính sách để quản lý, ngăn chặn tình trạng kháng thuốc.

Kế hoạch Hành động Quốc gia về kháng thuốc của Việt Nam sẽ kết thúc vào cuối năm nay, là đường hướng tiếp theo cho Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị cho xây dựng Chiến lược Quốc gia về Phòng chống kháng thuốc giai đoạn 2021 - 2030. WHO, FAO và các đối tác khác đã sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cho nỗ lực này. 

Phát biểu tại buổi lễ hưởng ứng tuần lễ phòng, chống kháng thuốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, việc sử dụng kháng sinh là hết sức cần thiết để điều trị bệnh cho con người cũng như cho vật nuôi. Tuy nhiên do việc sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không cần thiết… đã làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh.

 “Kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi và càng đáng báo động hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái của chúng ta”, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo.

Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi của WHO “không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” và là một trong số các nước đi đầu trong việc xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020, với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phương Anh