Kết quả kiểm tra cho thấy, BV Đa khoa Sơn Tây đã bố trí BV đã bố trí cán bộ y tế và cán bộ đo kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người bệnh và người nhà bệnh nhân khai báo y tế ngay từ cổng ra vào .

Những đối tượng nào đã khai báo sẽ được đánh dấu phân biệt đã kiểm tra y tế khi vào BV để sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ liên quan để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với các khoa điều trị bệnh nhân nội trú, BV đã bố trí ghế ngồi chờ, mỗi ghế cách nhau 2m. Các giường bệnh đã bố trí khoảng cách, người bệnh và người nhà bệnh nhân luôn đeo khẩu trang và thường xuyên sát khuẩn tay để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với những người bệnh nhân nặng chỉ có 1 người nhà chăm sóc.

Đặc biệt, người bệnh và người nhà bệnh nhân đều được cán bộ y tế tư vấn, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

BV đang trong giai đoạn tu sửa nhưng đã bố trí, sắp xếp khu vực khám chữa bệnh theo thực tế để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 BV đa khoa Ba Vì đã bố trí các bộ y tế túc trực đo nhiệt độ, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: LP

Bên cạnh đó, BV luôn trú trọng thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn buồng bệnh, khuôn viên sạch sẽ, bảo đảm phòng chống nhiễm khuẩn, phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, một số phòng bệnh còn thiếu dung dịch sát khuẩn tay cho người bệnh, đoàn kiểm tra đã yêu cầu BV khắc phục kịp thời.

Tương tự, tại BV Đa khoa huyện Ba Vì, khoa Khám bệnh của BV đã bố trí 6 bàn khai báo y tế và cán bộ y tế túc trực đo nhiệt độ, hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân sát khuẩn tay trước khi ra, vào viện. Nếu có trường hợp nghi ngờ sẽ được đưa đến khu vực khám cách ly để được khám sàng lọc và làm các xét nghiệm, chẩn đoán, xác định ca bệnh.

Tại khu vực ngồi chờ, có cán bộ y tế và đội ngũ bảo vệ BV tiếp đón, hướng dẫn người bệnh ngồi giãn khoảng cách 2m, đăng ký khám chữa bệnh theo thứ tự gọi tên lần lượt. Các khoa điều trị bệnh nhân nội trú cũng đã bố trí, sắp xếp giường bệnh giãn khoảng cách theo quy định

Tuy nhiên, số lượng người ra vào BV vẫn còn đông trong khi BV chưa kiểm soát chặt, quy trình bố trí khu vực cách ly nên chưa đảm bảo 1 chiều theo quy định để tránh lây nhiễm chéo...

TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh của 2 BV. Tuy nhiên, ông yêu cầu các BV cần quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, bởi nếu có tình huống để lọt người bệnh dương tính Covid-19 đến khám chữa bệnh tại BV thì đối tượng phải cách ly rất lớn và có thể sẽ có nhiều người bị lây nhiễm.

leftcenterrightdel
 Tại các vị trí ngồi trờ, người bệnh đã ngồi cách nhau 2m và đeo khẩu trang phòng bệnh. Ảnh: LP

Các BV cần thành lập chốt, có bảo vệ, cán bộ y tế ngay từ cổng vào của BV để quản lý chặt các đối tượng ra/vào BV, khai thác rõ tiền sử dịch tễ và sàng lọc cẩn thận ngay từ đầu vào để phòng chống tốt dịch bệnh Covid-19; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh, ứng dụng khám bệnh theo giờ; cố gắng tổ chức tốt chăm sóc toàn diện cho người bệnh để người nhà bệnh nhân có thể tin tưởng và hạn chế việc đến viện, tránh tụ tập đông người.

Đồng thời, tại mỗi BV cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án cụ thể để xử lý kịp thời khi có ca bệnh dương tính Covid-19 đến khám chữa bệnh tại BV; cần bố trí sẵn sàng khu vực cách ly cho cán bộ nếu có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính để sẵn sàng cho mọi tình huống trong phòng chống dịch bệnh Covid-19; thường xuyên vệ sinh khử khuẩn để môi trường y tế sạch sẽ, đảm bảo phòng chống nhiễm khuẩn, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

“Các cán bộ y tế cũng cần phải nghiêm túc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, hàng ngày đi làm phải đo nhiệt độ theo dõi sức khỏe. Bởi các y, bác sĩ có sức khỏe tốt mới có sức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và tham gia đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19”, TS Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

 

Lê Phương