Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh ghi nhận tổng số 23.527 ca mắc Covid-19, có 5.584 ca đang điều trị.

Đến nay, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên ở An Giang tiêm vắc xin mũi 1 đạt 96,42%, tiêm mũi 2 đạt trên 88%. Đối với trẻ từ 12 đến17 tuổi được tiêm vắc xin đạt khoảng 83%.

Tỉnh An Giang áp dụng mô hình điều trị tháp 3 tầng với mạng lưới 34 cơ sở có tổng số giường 4.570. Tầng 3 bao gồm 4 bệnh viện tuyến tỉnh đang điều trị cho 317 bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Trong những ngày gần đây, số ca tử vong có chiều hướng tăng (ngày 1/12 có 17 ca tử vong). Tỉnh đã triển khai các trạm y tế lưu động để chăm sóc điều trị F0 tại nhà, phát triển phần mềm riêng để quản lý 3.600 trường hợp và thực hiện điều trị bằng thuốc kháng virus Molnupiravir cho kết quả khả quan, không có trường hợp nào được sử dụng Molnupiravir bị tử vong.

leftcenterrightdel

Đoàn Công tác kiểm tra phần mềm quản lý F0 tại cộng đồng. Ảnh: Bộ Y tế 

Tại buổi làm việc, tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt là phương tiện phòng hộ để phục vụ công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhận theo Tờ trình 684/TTr-UBND, ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh và hỗ trợ thêm cơ số thuốc Molnupiravir để điều trị cho bệnh nhân trong thời gian tới.

Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương 100% kinh phí ngân sách Nhà nước mua thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất làm cơ sở điều trị và làm khu cách ly tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: An Giang đã thực hiện tốt Nghị quyết 128 của Chính phủ và đem lại sắc thái mới cho công tác phòng, chống dịch, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, đặc biệt tỉnh An Giang đã thực hiện tốt việc bao phủ vắc xin.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý, mặc dù thuốc điều trị và vắc xin là 2 yếu tố quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, ý thức của người dân, của lực lượng làm công tác phòng, chống dịch vẫn vô cùng quan trọng, do đó không được chủ quan, lơ là. Bên cạnh đó, cần tập trung giám sát dịch tễ trong trạng thái thích ứng bình thường mới.

Tập trung giám sát dịch tễ đối với những người có triệu chứng đến khám tại các cơ sở y tế và các nơi tập trung đông người, đặc biệt tại các nhà máy, xí nghiệp nơi có đông công nhân tập trung làm việc.

Đối với công tác điều trị, An Giang chủ động việc quản lý F0 tại nhà, tiếp cận các loại thuốc điều trị F0 như Molnupiravir, Avigan; xây dựng liên kết tốt hơn giữa các tầng điều trị, có thể tính đến việc kết hợp tầng 2 và tầng 3, phát triển mô hình cơ sở điều trị đa tầng để tối ưu hóa trang thiết bị và nhân viên y tế; xây dựng mô hình bệnh viện chị - em giữa các cơ sở điều trị tầng 2 và tầng 3 nhằm đảm bảo công tác chuyển tuyến của bệnh nhân được thuận lợi.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý, tỉnh cần truyền thông mạnh để người dân có triệu chứng bệnh cần thông báo cho y tế cơ sở để được hỗ trợ kể cả trong trường hợp không phát hiện mắc Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cảm ơn Đoàn Kiểm tra của Bộ Y tế đã đề xuất những ý kiến thực tế và có giá trị để tỉnh đưa ra những chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Bộ Y tế để kiểm soát tốt tình hình dịch.

Thu Huyền