Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 hàng năm với mục tiêu tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Đồng thời là điểm nhấn để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá rộng khắp trên toàn quốc.

Thông qua sự kiện, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) muốn thông tin tới cộng đồng về hậu quả của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe con người nói chung và tầm quan trọng của việc bảo vệ thế hệ trẻ trước các tác hại của việc sử dụng thuốc lá.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thể hiện sự quyết tâm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Ảnh: PA
  
leftcenterrightdel
Phần diễu hành xe đạp của sinh viên Đại học Y tế công cộng hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Ảnh: PA 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá. 

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Y tế gửi đến người hút thuốc lá thông điệp “Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là trong tình hình phòng, chống dịch COVID-19 như hiện nay, góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, cho từng gia đình và cho toàn xã hội". 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Hơn 7 triệu ca tử vong này là do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu là do những người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Năm 2020, WHO lấy chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” nhằm tiếp tục thông tin tới cộng đồng tác hại của việc sử dụng thuốc lá, kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước ảnh hưởng của sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.

 

Phương Anh