Ngày 16/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động "Tháng Hành động đẩy lùi tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể”.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, "Tháng Hành động đẩy lùi tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể” là hoạt động quan trọng, thiết thực thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm ở nước ta.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay, thực trạng người Việt Nam thừa Cholesterol trong cơ thể đang ở mức đáng báo động và có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người thừa Cholesterol trong cơ thể. Hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50-65 tuổi đang trong tình trạng thừa Cholesterol.

Tình trạng thừa Cholesterol gây ra các bệnh lý về tim mạch, là 1 trong các nhóm bệnh không lây nhiễm. Tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Trong năm 2016, có 548.800 ca tử vong, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 77%.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh lễ phát động. Ảnh: PV

Theo ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư, rối loạn tâm thần.

Theo các chuyên gia, toàn cầu hóa và đô thị hóa, sự thay đổi môi trường như là những tác nhân làm tăng lối sống không lành mạnh, như hút thuốc lá, lạm dụng uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý, ít vận động thể lực và chính những yếu tố nguy cơ này làm phát triển các bệnh không lây nhiễm trong đó có thừa Cholesterol.

Chia sẻ tại buổi lễ, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, Cholesterol là một chất béo, thành phần của mỡ máu, rất quan trọng, cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu hàm lượng Cholesterol trong máu vượt quá ngưỡng cần thiết sẽ làm lắng đọng các mảng lipid, tích tụ lâu ngày sẽ hình thành các mảng xơ vữa động mạch ở thành mạch máu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong với các bệnh về tim mạch.

Đặc biệt, trong hai nguồn sản sinh Cholesterol cho cơ thể là nội sinh (do gan tự tổng hợp) và ngoại sinh (đến từ các thực phẩm) thì nguồn ngoại sinh hầu như là nơi khởi phát chính của tình trạng thừa Cholesterol.

Để hạn chế tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể, Bộ Y tế được khuyến cáo người dân nên hạn chế ăn, uống các thực phẩm chứa nhiều Cholesterol; bổ sung chất béo có lợi (nhóm chất béo không bão hòa) vào chế độ ăn uống như: Dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương. Đồng thời cần tăng cường các hoạt động thể chất; không hút thuốc, hạn chế rượu bia.

Xuất phát từ thực trạng này, trong khuôn khổ Tháng Hành động đẩy lùi tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể, Bộ Y tế triển khai các hoạt động tập trung vào tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng và quản lý các bệnh không lây nhiễm ngay từ y tế cơ sở. Các buổi truyền thông, tư vấn và xét nghiệm miễn phí cho người dân sẽ được tổ chức tại 5 tỉnh/thành phố, 15 bệnh viện trên cả nước.

Phương Anh