Lập 2 chốt liên ngành kiểm soát dịch

Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài, thôn Nhiêu Đậu (thôn ghi nhận 3 ca dương tính), xã Lâm Thao, huyện Lương Tài và Ban Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh.

Ngoài Lương Tài, huyện Quế Võ cũng là điểm lo ngại của Bắc Ninh trong phòng, chống COVID-19.

Bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài.

Tuy nhiên, trước đó, ngay khi nhận được thông tin có trường hợp công dân tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao có tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 (bệnh nhân 1552), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã lập tức chỉ đạo huyện Lương Tài và các địa phương tập trung rà soát, truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát các trường hợp tiếp xúc với F0, F1, F2, F3, F4 và các trường hợp liên quan đến các ổ dịch ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định giãn cách xã hội toàn bộ xã Lâm Thao, trong thời gian 21 ngày kể từ 00 giờ ngày 29/1/2021. Đồng thời, thành lập 2 chốt liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại đầu cầu Phả Lại qua Quế Võ và Quốc lộ 38 nơi tiếp giáp giữa tỉnh Hải Dương và xã Nghĩa Đạo - Thuận Thành. Các phương tiện vận tải và người dân từ vùng dịch không được phép vào địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cũng cho biết, trường hợp mắc COVID-19 ở huyện Lương Tài là do từ Chí Linh về thăm quê, nhưng điều lo lắng nhất với Bắc Ninh là huyện Quế Võ - địa phương tiếp giáp với huyện Chí Linh. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Quế Võ cũng thường xuyên tiếp nhận người bệnh từ Chí Linh sang điều trị.

Ngay trong ngày đầu Chí Linh (Hải Dương) có ca mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Ninh đã cho rà soát người từ Chí Linh sang chữa bệnh, đồng thời thực hiện xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân nội trú và cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quế Võ. Kết quả đều âm tính.

Đáng nói, 13 bệnh nhân chạy thận nhân tạo từ Chí Linh sang cũng đã được tỉnh lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

“Số lượng bệnh nhân từ Chí Linh sang điều trị đã khiến công tác phân luồng điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, với những người từ Hải Dương sang, ngành Y tế phải phân luồng riêng, lối đi và điều trị riêng” - bà Hoa nói.

Về các phương án chuẩn bị cho kịch bản nhiều ca mắc trên địa bàn, bà Hoa cho biết, Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để không bị động.

Sở Y tế đã sẵn sàng chuyển 2 trung tâm y tế trở thành bệnh viện dã chiến là Trung tâm Y tế huyện Gia Bình và Trung tâm Y tế Tiên Du, với công suất 600 giường.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng sẵn sàng để Bệnh viện Da liễu và phần còn lại của Bệnh viện Tâm thần làm nơi cách ly tập trung, với quy mô khoảng 400 giường, khi khu cách ly tập trung của tỉnh quá tải.

Bắc Ninh cũng đã trang bị đầy đủ máy thở, hệ thống ECMO. Máy xét nghiệm virus dự kiến thực hiện 1.000-1.500 mẫu/ngày.

Tại cuộc họp, ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh thực hiện tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch nhưng vẫn phải phát triển kinh tế.

Hiện tại, Bắc Ninh có nhiều chuyên gia vào làm việc tại Bắc Ninh, nhưng có quy trình đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Quyết liệt hơn nữa, nhanh chóng khống chế dịch

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao kết quả bước đầu trong công tác triển khai phòng, chống dịch của tỉnh.

Cũng theo Thứ trưởng, thời gian tới, Bắc Ninh tập trung mọi biện pháp quyết liệt hơn nữa để khống chế thành công ổ dịch, huy động tổng lực khoanh vùng, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến làm việc với tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: HH

“Bắc Ninh đã khoanh vùng và chỉ đạo quyết liệt, tôi đề nghị tiếp tục truy vết thật nhanh các trường hợp liên quan đến ca bệnh F1, F2, và F3 trên toàn tỉnh. Chúng ta xác định chống dịch không chỉ của Bắc Ninh mà của cả nước. Việc truy vết thực hiện trên cơ sở khai thác trực tiếp người bệnh, trên cở công nghệ thông tin của Bộ Y tế cung cấp và vận động quần chúng nhân dân tự khai báo”, ông Tuyên nhấn mạnh..

Tại địa phương phong toả, cần phải đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ trực dịch tại các chốt dịch. Tiến hành phun khử khuẩn tại các đối tượng F1, lân cận và hướng dẫn các hộ gia đình vệ sinh nhà cửa bằng nước sát khuẩn… Tại các cơ sở y tế, cần phải được kiểm tra chặt chẽ, đặc biệt là cơ sở y tế ngoài công lập.

Bắc Ninh cũng cần có quy định rõ ràng các địa điểm nào bắt buộc phải đeo khẩu trang, nếu không đeo sẽ xử phạt theo quy định.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bắc Ninh có nhiều khu công nghiệp và lượng công nhân rất lớn, đồng thời lại giáp ranh với ổ dịch Chí Linh, Hải Dương. Để làm tốt công tác phòng, chống dịch, cần phân cấp phòng, chống dịch cho từng đơn vị.

“Khu công nghiệp nằm trên địa bàn nào thì giao cho lãnh đạo địa bàn đó chịu trách nhiệm. Cần lên phương án khu cách ly tập trung để chủ động ứng phó trong trường hợp nhiều công nhân bị mắc bệnh” - ông Tuyên nói.

Hải Hà