Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid -19 với 5 TP: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 (khai báo vòng vo, thiếu trung thực) để răn đe giáo dục.

“Mình rất nhân văn, nhân đạo nhưng cần răn đe một người để cứu nhiều người”, Thủ tướng nói.

Ông cũng đánh giá bước đầu đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như ở Hà Nội, một cá nhân bị xử phạt 200 nghìn đồng vì không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 ca 178 là nữ, 44 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Bệnh nhân này vào Bệnh viên Đa khoa huyện Đại Từ lúc 16h50 ngày 27/3 với triệu chứng đau đầu, chóng mặt.

Qua khai thác ban đầu, bệnh nhân cho biết ở nhà không đi đâu và bị đau đầu, chóng mặt nên đi khám. Bệnh nhân được lập hồ sơ bệnh án điều trị tại khoa nội, xét nghiệm công thức máu và đường máu cho kết quả bình thường.

Đến 20h cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, sốt, kiểm tra thân nhiệt 37,6 độ C. Khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, cơ quan chức năng phát hiện bệnh nhân đã làm thuê ở nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tháng, công việc là đưa cơm tới các khoa, phòng trong BV.

Ngày 25/3, bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương làm các xét nghiệm, chụp tim, phổi cho kết quả bình thường, làm test nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính.

Chiều 27/3, bệnh nhân đi xe khách của hãng Văn Phúc từ Bạch Mai về đến Đại Từ, sau đó vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ khám. Đến 15h ngày 28/3, bệnh nhân được chuyển tới cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên bằng xe chuyên dụng.

Đêm 28/3, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh để cách ly điều trị. 

H.Giang