Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 30/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến vụ việc liên quan đến Công ty VN Pharma.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, làm rõ mọi góc khuất.

Ngày 24/8, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 9036/VPCP-KGVX, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo trước ngày 31/8 về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

“Tôi đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ báo cáo về trách nhiệm quản lý nNhà nước của Bộ. Hôm nay, tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến, cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”, Phó Thủ tướng nói.

Ngay sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế, phải rất nghiêm túc, nhất là khi liên quan tới sức khỏe của nhân dân.

Tại buổi họp báo Chính phủ cuối giờ chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, việc Thanh tra Chính phủ vào cuộc để thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng là cần thiết. “Điều này để làm minh bạch mọi thắc mắc”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ông Tiến cũng cho biết, đối với những người có thiếu sót liên quan đến vụ việc này đã giải trình, thuyên chuyển công tác.

“Quan trọng, lô thuốc kém chất lượng đã được ngăn chặn kịp thời, không có viên thuốc nào đưa ra thị trường sử dụng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện các kết luận của cơ quan có thẩm quyền”, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến khẳng định.

Thông tin thêm, Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngay trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế để minh bạch, rõ ràng, công bố trước nhân dân.

“Như vậy không phải chỉ riêng lô thuốc trị bệnh ung thư giả mà báo chí dư, dư luận quan tâm. Quan điểm của Chính phủ là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp”, Bộ trưởng nói. 

Trước đó, tòa tuyên án: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng Giám đốc VN Pharma) 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma) 4 năm tù; Phan Cẩm Loan (nguyên Phó Trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù; Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) 3 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma) 1 năm 6 tháng, Phạm Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù treo, Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc Công ty Dược Sapharco) 2 năm tù treo cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Tòa kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề hoa hồng và trách nhiệm của một số cá nhân cụ thể có liên quan.

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định năm 2013, VN Pharma mua thuốc tân dược của Công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có thuốc H-Capita 500 mg Caplet.

Tháng 4/2014, VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500 mg về Việt Nam. Quá trình điều tra cho thấy, các giấy chứng nhận chất lượng thuốc đều là giả.

Trong quá trình xét xử tại tòa án, các lãnh đạo Công ty VN Pharma cho biết đã chỉ đạo Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) kê chi phí hoa hồng cho các bác sĩ để tiêu thụ thuốc mà công ty này cung ứng. Tổng số tiền 7,5 tỷ đồng là hoa hồng cho các loại thuốc mà công ty trúng thầu chứ không chỉ là lô thuốc H-Capita.

Thảo Nguyên