Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, Hà Nội cho biết, Ban Quản lý Bến xe thường xuyên đốc thúc thanh tra, kiểm tra, có những biện pháp tuyên truyền. Tuy nhiên, vì lượng khách đi lại tại bến hàng ngày rất đông nên việc ngăn chặn người dân hút thuốc lá trong bến vượt ngoài kiểm soát. Chưa kể, có những vụ việc xử lý nằm ngoài chức năng, quyền hạn của Ban Quản lý.

Tương tự, tại Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, ông Trịnh Hoài Nam, Đội trưởng Đội Kiểm soát Bến xe chia sẻ: Ban Kiểm soát hàng ngày được phân công kiểm soát các chuyến xe ra vào bến, còn tình trạng hút thuốc trước và trong bến mặc dù cũng đã nhắc nhở, nhưng việc ngặn chặn trong bến gặp khó.

Thậm chí, tại Ga Giáp Bát, Hà Nội, ngay dưới tấm pa -nô cỡ lớn tuyên truyền về việc không hút thuốc là một “căng tin” phục vụ nước giải khát và đương nhiên có cả thuốc lá. 

Theo quan sát của phóng viên, tại nhà ga này, hàng ngày có rất nhiều phương tiện xe ô tô tải tiếp cận trực tiếp để chuyển các loại hàng hóa lên các toa tàu. Song, có lái xe tải vẫn vô tư hút thuốc lá ngay sát khu vực xếp dỡ hàng hóa lên tàu và cửa các nhà kho hàng hóa...

Được biết, Quỹ PCTH thuốc lá đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh, thành phố trong thời gian qua thực hiện Chương trình “Phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc”. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-BGTVT yêu cầu các đơn vị ngành Giao thông thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTH thuốc lá, ký cam kết, đa dạng hóa các hình thức truyền thông về việc không hút thuốc lá nơi nhà ga, bến tàu...

Nhiều nơi có mô hình tốt đã góp phần đem lại kết quả. Tỷ lệ hút thuốc thụ động trên phương tiện giao thông công cộng giảm. 

Thế nhưng, có nơi, có chỗ, có thời điểm còn tình trạng vi phạm. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục xây dựng những mô hình tốt về giao thông công cộng không khói thuốc để tạo ra sự lan tỏa tới người dân, doanh nghiệp và các chủ sử dụng phương tiện vận tải. Khi xây dựng và triển khai được nhiều mô hình tốt thì sẽ giúp giảm, hạn chế được vi phạm.

Một giải pháp mà các bến xe, nhà ga trên cả nước cần xây dựng và thực hiện nghiêm đó là bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, đảm bảo các điều kiện: Có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát và có thiết bị phòng cháy, chữa cháy...

Tràng An