Theo nghiên cứu, hoạt chất 2.4D và Paraquat có khả năng gây một số bệnh cho động vật và con người. 

2.4D rất độc với mắt (xếp loại độ độc 1 đối với mắt), có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào máu trắng, do đó làm tăng nguy cơ gây ung thư bạch huyết ở người, sử dụng lâu dài gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nội tiết và hệ miễn dịch, có khả năng kích thích tế bào ung thư phát triển, gây đột biến tế bào và dị dạng cơ thể người và động vật máu nóng.

Paraquat có khả gây ảnh hưởng nhiều đến chức năng phổi, thận, tim, bị phơi nhiễm trực tiếp Paraquat qua đường da, đường hô hấp trên hay đường miệng đều có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí là tử vong mà không có thuốc giải độc.

Do đó, ngày 8/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký, ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, người nông dân và thậm chí cả chủ các đại lý bán thuốc BVTV vẫn vô tư sử dụng loại thuốc nguy hiểm này.

Chị Hoàng Thị Tuyết - chủ đại lý thuốc BVTV Hoàng Tuyết (xã Ea Tiêu, Cư Kuin, Đắk Lắk) cho biết: Tôi có nghe nói hoạt chất 2.4D và Paraquat bị loại bỏ khỏi danh mục thuốc BVTV nhưng hiện tại cũng chỉ nghe nói thôi chứ chưa thấy văn bản hay thông báo chính thức nào của Chi cục BVTV nói về việc cấm bán loại thuốc này. Nếu không còn bán loại thuốc này bản thân người trồng cà phê rất lo lắng, bởi loại cỏ Trai (hay còn gọi là cỏ Thài Lài) tốc độ phát triển vô cùng nhanh, chỉ có loại thuốc trên mới diệt được. Bên cạnh đó, loại thuốc mới chưa biết hiệu quả thay thế có cao không nhưng trước mắt thì giá thành đã cao hơn 2 loại trên gấp 3 - 4 lần. “Nếu có thể thì tôi nghĩ nên tìm cách giảm mức độ độc hại của hoạt chất 2.4D và Paraquat xuống chứ loại bỏ hoàn toàn rất khó bởi các loại này rất cần thiết, được nhà nông ưa chuộng”, chị Tuyết nói.

Cũng theo chị Tuyết, hiện tại cửa hàng chị đang còn mấy trăm chai hoạt chất 2.4D và Paraquat. Do đó, thời gian tới chị vẫn có thuốc đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo ông Đinh Trúc Đào Nguyên - chủ cửa hàng thuốc BVTV Đào Nguyên (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), cửa hàng ông hiện còn mấy chục chai hoạt chất 2.4D và Paraquat. “Hiện rất ít người dân biết được thông tin 2 loại thuốc trên bị loại bỏ nên nhu cầu còn rất lớn bởi nó diệt cỏ rất hiệu quả, giá thành lại phải chăng. Hiện nay, cửa hàng chúng tôi đã nhập và bán thuốc diệt cỏ Becano. Đây là sản phẩm mới, được nhập từ nước ngoài về. Với một chai 100cc giá 500.000 đồng/1ha. Giá thành tuy hơi cao nhưng sản phẩm này có hàm lượng độc tố ít hơn nhiều so với thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat”, ông Nguyên cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Ân - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Đắk Lắk cho biết: Mặc dù chưa nhận được công văn về việc loại bỏ 2 loại hoạt chất 2.4D và Paraquat nhưng đơn vị đang khẩn trương soạn thảo văn bản thông báo và xây dựng kế hoạch để tiến hành loại bỏ 2 loại thuốc này.

Thực tế, trên thị trường loại thuốc diệt cỏ cháy Paraquat chiếm thị phần khá lớn. Do đó, đơn vị tích cực chỉ đạo các Trạm BVTV và trồng trọt để kịp thời triển khai, thông báo, nhắc nhở các đại lý bán thuốc BVTV.

Quỳnh Anh