Tại quận Đống Đa, ngay từ rất sớm, người dân đã được mời đến khuôn viên Trường THCS Đống Đa để thực hiện xét nghiệm nhanh dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, Trung tâm đã phối hợp với các chuyên gia lắp đặt xong 5 trạm xét nghiệm nhanh trong khuôn viên theo quy trình 1 chiều tại Trường THCS Đống Đa và thực hiện phân loại xét nghiệm.

Người dân đến xét nghiệm được cán bộ y tế và các lực lượng chức năng tiếp đón, hướng dẫn khai báo y tế, ngồi cách nhau 2m, đeo khẩu trang cẩn thận, sát khuẩn tay theo quy định. Nhằm tránh tụ tập đông người, các đơn vị đã tổ chức tiếp đón, phân luồng từng đối tượng ngay từ cổng các trạm.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội đã tiếp nhận 5.000 bộ test từ Bộ Y tế và phân chia đến các quận/huyện tập trung đông người có nhiều nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ chuyên khoa II Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội, cho biết, đây là lần đầu tiên TP triển khai xét nghiệm nhanh tại cộng đồng. Bộ xét nghiệm do Hàn Quốc sản xuất, thông qua lấy mẫu máu cho kết quả nhanh trong 10 phút với độ chính xác cao. Việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng rất quan trọng để phát hiện sớm các ca dương tính, khoanh vùng dịch. Thời gian tới khi được hỗ trợ thêm các bộ kit, TP sẽ mở rộng xét nghiệm ra một số khu đông dân cư khác.

Cũng theo bác sĩ chuyên khoa II Khổng Minh Tuấn, hiện tại, Hà Nội sử dụng song song hai hình thức lấy dịch họng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và lấy máu xét nghiệm nhanh ở cộng đồng

Trước mắt, 10 trạm xét nghiệm dã chiến hoạt động từ ngày 31/3 sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân các phường quanh bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, TP sẽ xét nghiệm mở rộng tại các bệnh viện trên địa bàn và những nơi đông người. 10 tổ công tác gồm quân đội, công an, cán bộ y tế cũng được thành lập để phục vụ việc này, góp phần nhanh chóng dập tắt dịch bệnh Covid-19.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại trạm xét nghiệm nhanh Covid – 19:

Người dân đến xét nghiệm được cán bộ y tế và các lực lượng chức năng tiếp đón, hướng dẫn khai báo, ngồi cách nhau 2m. Ảnh: LP

Bộ xét nghiệm do Hàn Quốc sản xuất, thông qua lấy mẫu máu cho kết quả nhanh trong 10 phút với độ chính xác cao. Ảnh: LP

Lê Phương