Tại Bắc Ninh, trong tháng 4/2015 có trên 34.000 người trong độ tuổi từ 16 - 17 được tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella. Trong quá trình triển khai, Ban Chỉ đạo tiêm chủng các cấp thành lập đoàn kiểm tra, giám sát thường xuyên trước, trong và sau chiến dịch. Đặc biệt, công tác phòng chống sốc, tai biến nặng sau tiêm chủng được quán triệt chặt chẽ. Tại mỗi điểm tiêm đều bố trí hộp chống sốc với đầy đủ cơ số thuốc theo quy định và treo phác đồ xử trí cấp cứu sốc phản vệ, bố trí cán bộ để xử trí kịp thời khi có trường hợp sốc.

Tại Hà Nam sẽ có khoảng 20.000 người ở độ tuổi 16 - 17 tuổi được tiêm vắc xin sởi - rubella. Mỗi huyện, thành phố thành lập từ 8 - 10 đội tiêm chủng lưu động tại các trường, trung tâm giáo dục thường xuyên. Chiến dịch tiêm được tỉnh Hà Nam tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 22 đến 24/3 tại các trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; đợt 2 tiêm cho các đối tượng ở cộng đồng và tiêm vét trong ngày 1 và 2/4 tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Theo ông Văn Tất Phẩm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam, trong gần 30 năm qua, Chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam nói chung, của tỉnh Hà Nam nói riêng đã đạt được nhiều kết quả, góp phần làm thay đổi cơ cấu bệnh tật ở trẻ em. Đặc biệt, từ trước năm 2014, trên địa bàn tỉnh có ghi nhận các ổ dịch sởi - rubella ở các lứa tuổi, tuy nhiên sau khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi, tại Hà Nam không ghi nhận ổ dịch sởi - rubella nào, chỉ có 2 trường hợp mắc sởi do chưa được tiêm phòng.

Hà Nam