Theo đó, từ ngày 4/6 đến 6/6/2019, tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019. 

Đây là hoạt động thường niên đã được tổ chức ở nước ta từ năm 2008 nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước, không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, dân tộc.

Trong danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay, có những người đã hiến máu đến 60, 70 lần như: Ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 70 lần), ông Trần Kinh Quốc (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 68 lần), ông Võ Hồng Mỹ (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 67 lần), ông Phan Dũng Khánh, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 65 lần).

Trong hoạt động tôn vinh lần này, nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ diễn ra gồm: Gala "Về miền đất Tổ” (tối 4/6), dâng hương các vua Hùng (sáng 5/6), gặp mặt Phó Thủ tướng Chính phủ (chiều 5/6), lễ báo công dâng Bác và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (sáng 6/6). 

Trọng tâm của chuỗi hoạt động là Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc diễn ra vào chiều 6/6 tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Ảnh nguồn Internet

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, truyền máu là biện pháp điều trị có thể cứu sống người bệnh nhưng luôn tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro cho người bệnh, trong đó có việc lây nhiễm các mầm bệnh như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai... Một trong những giải pháp quyết định và bền vững đó là xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu tình nguyện, thường xuyên. 

“Một trong những giải pháp quyết định và bền vững đó là xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu tình nguyện, thường xuyên. Đây là vấn đề của toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới đang hướng tới mục tiêu 100% đơn vị máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện và đạt tỷ lệ 2% dân số tham gia hiến máu vào năm 2020, tỷ lệ 2% dân số tham gia hiến máu vào năm 2020”, TS Bạch Quốc Khánh nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu (quy đổi là gần 1,6 triệu đơn vị máu 250ml); trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu (quy đổi là 1,68% dân số tham gia hiến máu), tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Cũng vào dịp Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay, chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất “Hành trình Đỏ” lần thứ VII sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 13/6 và kéo dài đến hết ngày 28/7/2019 với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, chương trình sẽ diễn ra tại các địa phương: Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Hà Nội.

Phương Anh