Tại cuộc họp của Thường  trực Chính phủ sáng nay (9/3), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 đã báo cáo về tiến độ triển khai ứng dụng thông tin khai báo y tế toàn dân theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 8/3.

Theo đó, Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện ứng dụng thông tin khai báo y tế toàn dân trên thiết bị di động thông minh, thực hiện từ 10/3/2020.

Bộ Y tế đã ban hành công văn của Ban Chỉ đạo gửi các địa phương yêu cầu triển khai ứng dụng, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng. 

Kết quả xét nghiệm ca dương tính Covid -19 phải được báo cáo ngay lập tức về Ban Chỉ đạo quốc gia và chỉ được xác nhận kết quả dương tính khi có sự xác nhận của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu đẩy mạnh hoạt động sản xuất Test Kit để sớm đưa vào xét nghiệm mở rộng.

Cam kết, “chỉ sử dụng thông tin cá nhân cho mục đích phòng, chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác và tự xóa sau khi kết thúc hoạt động phòng chống dịch Covid-19”.

Đồng thời, bổ sung “trách nhiệm của người khai trước pháp luật đối với những thông tin do bản thân khai báo trong mẫu khai báo”.

Các bộ, ngành, địa phương cũng yêu cầu cán bộ, người dân tự giác khai báo y tế  khi có tiếp xúc với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN0054 và thông báo với lãnh đạo cơ quan, chính quyền địa phương khi phát hiện có người nhập cảnh vào Việt Nam từ những nước có dịch.

63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ học hết 15/3

Cũng theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, đến 15h30 ngày 8/3, các tỉnh, thành phố (TP) tiếp tục điều chỉnh kế hoạch cho học sinh đi học trở lại.

Có 63/63 tỉnh, TP tiếp tục cho học sinh mần non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3.

7 tỉnh, TP cho toàn bộ học sinh từ mầm non tới THPT, giáo dục thường xuyên nghỉ học đến hết ngày 15/3 là Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Sơn La, Tiền Giang.

56/63 tỉnh, TP cho học sinh THPT đi học trở lại từ 9/3 (riêng Tuyên Quang, Vĩnh Long chỉ cho học sinh khối 12 đi học).

Với giáo dục đại học thì có 54 cơ sở dự kiến nhập học từ ngày 9/3 (tuần 11) và 24 cơ sở nhập học từ ngày 16/3 (tuần 12). Hiện còn 24 trường đại học chưa có kế hoạch đi học trở lại trong tháng 3. Các trường chuyên biệt trực thuộc Bộ Giáo dục Đào tạo đã thông báo học sinh, lưu học sinh của trường tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3.

Bộ Giáo dục Đào tạo đã phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông xây dựng và triển khai giải pháp tăng cường công tác tuyền thông để phụ huynh học sinh, sinh viên và các thầy cô giáo yên tâm tiếp tục triển khai việc dạy và học trở lại theo hình thức phỏng vấn chuyên gia có chuyên môn hàng đâu và kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh, các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên để người dân an tâm đưa học sinh, sinh viên đến trường.

Hương Giang