Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Vân Đồn được chỉ định là nơi tiếp nhận các chuyến bay không thường lệ từ Hàn Quốc.

Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác đón tiếp đảm bảo đúng quy trình y tế, an toàn về mọi mặt cho hành khách, người phục vụ; tránh lây lan chéo ra cộng đồng và cung cấp những điều kiện cách ly tốt nhất cho hành khách.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã lắp đặt hệ thống máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế, có hiển thị cảnh báo tự động để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn.

Đồng thời, tiến hành bố trí phân làn để kiểm tra kỹ lưỡng đối với từng hành khách bằng máy đo thân nhiệt cầm tay; chuẩn bị khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp để phát cho hành khách; lên phương án thực hiện vệ sinh, xịt khử trùng nơi đón tiếp và các vị trí có hành khách đi qua.

Các máy bay trở về từ Hàn Quốc được hướng dẫn đỗ tại vị trí cách biệt, đảm bảo không ảnh hưởng hoạt động chung của sân bay. Toàn bộ đội bay và hành khách, hành lý đi kèm được kiểm tra, giám sát y tế, khử trùng theo quy trình đặc biệt và đưa về cách ly tại một số khu vực quy định.

Để đảm bảo an toàn, phòng ngừa lây nhiễm chéo, trong quá trình vận chuyển, tổ bay và nhân viên mặt đất đều được trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng; phối hợp với nhà chức trách tại Hàn Quốc triển khai kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách, phi hành đoàn trước khi lên máy bay; không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay đặc biệt này.

Sau khi thực hiện các quy trình, kiểm tra thân nhiệt, tiêu độc khử trùng hành lý, toàn bộ công dân Việt Nam được chuyển thẳng về các khu vực cách ly tập trung theo quy định tại các địa phương: Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình…

Riêng 144 khách nước ngoài được tổ chức cách ly tập trung tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hạ Long. Các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm soát cách ly, theo dõi an ninh, y tế chặt chẽ.

Trọng Tài