Theo thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Trần Quốc Bình, các bệnh mãn tính gọi là hư chứng và bệnh cấp tính gọi là thực chứng. Mãn tính thì lấy thuốc bổ làm gốc, cấp tính thì phải dùng thuốc tác dụng mạnh. Thuốc bổ có bổ khí, bổ huyết, bổ âm bổ dương, chưa kể bổ ngũ tạng theo thuyết âm dương. Chữa gốc gơi dậy chính khí của cơ thể, mà khái niệm hiện đại mở rộng ra là sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường năng lượng chuyển hóa, điều hòa cân bằng hơn để đỡ các chứng bệnh chuyển hóa như chuyển hóa mỡ, chuyển hóa đường của y học hiện đại.

Trong bài thuốc Hoàng Mộc Can sử dụng đan sâm, hoàng kỳ. Đây là vị thuốc đan sâm, đan là đỏ, rễ màu gạch non. Đây là loại sâm màu đỏ, hoạt huyết tốt. Trong dược lý hiện đại, trong đan sâm tốt cho tuần hoàn, tim mạch và tuần hoàn máu. Đối với các bệnh mãn tính nói chung, bổ khí và bổ huyết cực kỳ quan trọng. Khí trệ huyết ứ gây ra nhiều chứng bệnh. Đau của y học cổ truyền chính là khí trệ huyết ứ, nếu khí không trệ nữa, huyết không ứ nữa sẽ hết đau.

“Trong chế phẩm Hoàng Mộc Can có sử dụng đan sâm rất hay, tăng cường lưu lượng tuần hoàn cho gan, làm cho gan hấp thu chất dinh dưỡng, tuần hoàn máu đi về tốt hơn. Mà buổi tối máu đi về gan rất nhiều. Chức năng cầm máu, tiền sinh tố gan sinh ra ở gan. Sử dụng đan sâm chúng tôi cho là rất hay” - PGS.TS Trần Quốc Bình chia sẻ.

 

Hoàng mộc can là phương pháp cân bằng lấy bổ làm gốc trong điều trị bệnh về gan

Hoàng kỳ là bổ khí, một trong những vị thường xuyên cùng với đẳng sâm và nhân sâm. Có thể dùng sống, sinh hoàng kỳ, và tẩm mật ong. Sinh hoàng kỳ bổ dương khí tốt hơn, nếu di chứng tai biến dùng sinh hoàng kỳ, dùng cho người yếu, người liệt cơ, người liệt nửa người nhanh hồi phục. Sao tẩm thì bổ tỳ vị, bổ tiêu hóa mạnh hơn. Hoàng kỳ họ chế thuốc tiêm cho huyệt túc tâm lý, nhiều cụ trường thọ do miết huyệt túc tâm lý, nâng sức đề kháng. Tiêm dung dịch này vào tăng rất tốt, đề kháng rất khỏe.

Hoàng kỳ tăng miễn dịch rất tốt. Ức chế virus thì chức năng miễn dịch cần rất tốt. Hoàng kỳ và đan sâm trong y học cổ truyền rất hợp lý.

Cũng theo Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Trần Quốc Bình, kể cả với virus SARS, chúng ta từng chiết xuất Tamiflu trong cây quế, trong thảo dược rất nhiều... Trong tương lai, có thể hy vọng nhiều chế phẩm y học cổ truyền có khả năng ức chế virus viêm gan B, viêm gan C.”

Lan Lê