Sáng kiến trên đang được ngành Y tế TP nghiên cứu và sẽ sớm công bố việc dùng tinh dầu tràm để tăng tính hiệu quả của khẩu trang trong việc ngăn ngừa dịch cúm do virus corona.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh) Đỗ Văn Dũng, chỉ cần nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm lên khẩu trang, khả năng ngăn ngừa dịch cúm sẽ được nâng cao. Sắp tới, ngành Y tế sẽ yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường bán loại tinh dầu này ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Việc sử dụng tinh dầu tràm để tăng tính kháng khuẩn đã có nhiều nghiên cứu chứng minh. Tuy nhiên, để có kết luân cụ thể, hiện các nhà khoa học đang đánh giá thêm việc sử dụng tinh dầu tràm trên nhiều chất liệu khẩu trang khác nhau sẽ ra sao.

Ngoài hương thơm dễ chịu, tinh dầu tràm còn chứa hoạt chất α-Terpineol có tác dụng kháng khuẩn. Chất này có thể ức chế một số loại virus, trong đó có cả virus cúm H5N1.

Ngoài ra, hoạt chất Eucalyptol chiết xuất từ tinh dầu tràm có tác dụng sát khuẩn nhẹ. Có thể cho vài giọt dầu tràm trong chén nước nóng, hoặc xông tinh dầu tràm để giúp không khí trong phòng sạch hơn, chưa kể hương tràm thoang thoảng cũng tạo cảm giác dễ chịu.

Trước tình hình nhiều nơi cháy hàng khẩu trang, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân sử dụng thêm loại khẩu trang vải có thể giặt để dùng nhiều lần.

Lê Phương