Trong chiến dịch này, Quỹ sẽ phối hợp với Bệnh viện K triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ tới khám và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính), phát hiện sớm ung thư vú cho 6.800 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên tại Hà Nội và 09 tỉnh phía Bắc, miền Trung.

Bên cạnh đó, Qũy cũng phối hợp với Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh khám sàng lọc cho 1.200 phụ nữ ở Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú, hướng dẫn cách tự khám vú cho chị em.

Chiến dịch sẽ được diễn ra trong thời gian từ ngày 13/10 đến hết ngày 3/11. 

Cũng trong thời gian này, những chị em phụ nữ đã tham gia Chiến dịch khám sàng lọc năm 2015, 2016, 2017 được liên hệ để mời tham gia khám sàng lọc lại, hoạt động này nhằm giúp tạo thói quen cho chị em phụ nữ về việc đi khám sàng lọc định kỳ bệnh ung thư vú. 

Nét mới của chương trình năm nay đó là tổ chức 01 xe ô tô lưu động khám sàng lọc ung thư vú với đầy đủ các trang thiết bị y tế khám bệnh, siêu âm, chụp nhũ ảnh xuống từng xã/phường có tỷ lệ ung thư cao của các tỉnh miền Bắc và miền Trung để thực hiện công tác khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho phụ nữ. 

Để đăng ký tầm soát miễn phí, chị em phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể gọi điện thoại đến hotline của chương trình (từ 8h-17h từ thứ 2 đến thứ 6): 024.6680.6969. hoặc 091.393.6658 hoặc có thể đăng ký ở bệnh viện (tại khu vực dành cho chương trình Tầm soát ung thư vú ngay sang tuổi 40). Các bệnh viện đồng hành cùng chương trình năm nay bao gồm: Bệnh viện K (Hà Nội), Bệnh viện Ung Bướu (Thành phố Hồ Chí Minh).

Giáo sư Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cho hay, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh; giai đoạn 1, 2 có thể chữa ổn định tới hơn 90%, ở giai đoạn 3, tỷ lệ này sẽ là 60%, và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng. 

Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố nhưng vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ Việt Nam vẫn chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú. 

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. 

Theo thống kê của Ghi nhận ung thư năm 2018, mỗi năm ở nước ta có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.229 ca (Chiếm tỷ lệ 9,2%). Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp./.

(Theo Vietnam+)